Saturday, August 16, 2014

Phản đối thu phí: xe dồn ứ ở Cửa khẩu Mộc Bài

Ngày 16-8, các đoàn xe container nối đuôi nhau dừng trước cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để phản đối mức phí qua cửa khẩu được cho là quá cao - Ảnh: DN vận tải cung cấp.
(TBKTSG Online) - Nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh từ sáng nay, 16-8, cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đã thu phí sử dụng hạ tầng ra vào cửa khẩu với mức phí từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng cho một xe container. Do mức phí quá cao nhiều doanh nghiệp đã dừng xe ở cửa khẩu để phản đối mức phí này.
Phản ánh với TBKTSG Online, ông Huỳnh Chí Dân, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Vận Tải Du Lịch Tam Lập Thành cho biết, sáng 16-8, khi xe đến cửa khẩu Mộc Bài thì các nhân viên cửa khẩu yêu cầu đóng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng ra vào cửa khẩu với mức thu đối với xe contairner 20 feet là 2 triệu đồng, còn container 40 feet là 2,5 triệu đồng.
“Khi các doanh nghiệp phản ứng về mức thu này thì nhân viên cửa khẩu cho rằng phí này các doanh nghiệp cũng lấy vào giá vận tải hàng hóa và nếu không đi qua cửa khẩu thì vận chuyển bằng đường khác. Một số doanh nghiệp sợ giao hàng chậm phải đền hợp đồng nên đành bấm bụng đóng loại phí này. Còn nhiều doanh nghiệp không đóng phí nên vẫn cho xe đậu ở cửa khẩu” ông nói.
Theo ông Dân, hiện nay, giá vận chuyển một container từ TPHCM ra Mộc Bài khoảng hơn 3 triệu đồng với mức thu từ 2 đến 2,5 triệu đồng thì giá vận tải sẽ tăng rất cao. Ông mong muốn các cơ quan chức năng cần xem xét lại mức phí cho hợp lý, nếu không chắc chắn các chủ hàng sẽ tìm đường vận chuyển khác.
Còn bà Trần Thi Hồng, Trưởng phòng điều hành vận tải, Công ty TNHH giao nhận Intra Global cho biết, vì mức phí quá cao, các xe container đến cửa khẩu Mộc Bài trong ngày 16-8 đều dừng lại để phản đối mức phí này.
"Hiện nay, chi phí vận chuyển một container từ TPHCM đi Campuchia doanh nghiệp không lời được đến 2,5 triệu đồng mà giờ đóng phí đến 2,5 triệu đồng/container thì doanh nghiệp lấy đâu ra tiền để đóng. Các doanh nghiệp chở hàng sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài đang ở trong tình thế rất khó khăn, vì chở hàng quay về cũng không được do hàng đã ra khỏi cảng. Còn nếu phải đóng phí quá cao như vậy doanh nghiệp sẽ phải gánh chi phí rất lớn,” bà  Hồng nói.
Bà Hồng cho biết hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang đậu xe ở khu vực cửa khẩu Mộc Bài để chờ sự điều chỉnh từ cơ quan chức năng.
Qua tìm hiểu được biết, ngày 16-7, Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành nghị quyết quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu. Theo đó, chỉ có hàng hóa là nông sản, hoa quả được ưu đãi với mức phí thấp, còn các loại hàng hóa khác phải đóng phí rất cao.
Cụ thể, đối với hàng xuất nhập khẩu, mức phí từ 100.000 đến 500.000 đồng cho mỗi lần ra vào (tùy loại xe); đối với hàng quá cảnh, mức phí từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng cho mỗi lần ra vào (tùy loại xe); đối với xe chở gỗ, mức phí tăng gấp đôi (từ 2 đến 5 triệu đồng/lần ra vào)…
Đặc biệt đối với xe chở container 20 feet là 2 triệu đồng, chở container 40 feet là 2,5 triệu đồng.

No comments:

Post a Comment