Saturday, August 16, 2014

Thủ tướng Nhật làm Trung Quốc và Nam Hàn nổi giận

TOKYO, Nhật (Reuters) - Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe hôm Thứ Sáu gửi lễ vật đến đền chiến sĩ trận vong ở Tokyo, nhưng không đến nơi này cùng một số giới chức cao cấp khác trong nội các, nhằm không tạo thêm sự giận dữ từ phía Bắc Kinh khi ông tìm cách có cuộc họp thượng đỉnh Nhật-Trung.

Việc ông Abe gửi lễ vật đến đền Yasukuni vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Nhật bị bại trận trong Ðệ Nhị Thế Chiến vẫn khiến cho Nam Hàn và Trung Quốc giận dữ vì còn nhiều căm hờn về những hành động của quân đội Nhật Hoàng trước và trong thời chiến tranh.


Dù chỉ gởi lễ vật đến đền chiến sĩ trận vong, nhưng ông Shinzo Abe vẫn bị cả Trung Quốc lẫn Nam Hàn nổi giận. (Hình: AP/Photo)

Ông Abe từng đến viếng ngôi đền này hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, và ngay lập tức gặp phải phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc và Nam Hàn.

Khi chỉ gửi lễ vật hôm Thứ Sáu, ông Abe có vẻ cố gắng không làm tồi tệ hơn tình trạng căng thẳng giữa hai quốc gia trong khi vẫn giữ được quan điểm là có quyền tưởng nhớ những người lính đã chết nơi chiến trường.

Ông Koichi Hagiuda, một phụ tá của ông Abe và cũng là một dân biểu quốc hội, đưa lễ vật đến đền dưới tên của ông Abe, lãnh đạo của đảng cầm quyền Dân Chủ Cấp Tiến (LDP).

“Ông ta muốn bày tỏ lòng tôn kính với những người đã hy sinh cho đất nước, trong khi cầu nguyện để có hòa bình lâu dài,” ông Hagiuda cho báo chí hay.

Tokyo hy vọng rằng nếu ông Abe không đến đền vào dịp kỷ niệm có nhiều xúc động này, sẽ gửi một tín hiệu đến Trung Quốc rằng ông muốn giảm tình trạng căng thẳng và mở đường cho cuộc họp thượng đỉnh với lãnh tụ Tập Cận Bình.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, trước đó cho hay trong một bài bình luận rằng những hành động nhằm chứng tỏ “ý muốn thỏa hiệp và thiện chí” của ông Abe vừa qua không thể chấp nhận.

“Những kẻ quên và không chấp nhận lịch sử không xứng đáng có tương lai,” bài viết cho hay. “Thành phần lãnh đạo Nhật hiện nay phải thành thật nhìn lại bài học của lịch sử để tránh có một tương lai nhiều rủi ro.” (V.Giang)

08-15- 2014 5:06:00 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment