Saturday, August 16, 2014

Nuôi dưỡng và sống với tinh thần Việt Dzũng

Lễ khánh thành bảng tưởng niệm cố nhạc sĩ Việt Dzũng 

GARDEN GROVE (NV) - “Nhìn vào bức hình có khuôn mặt hiền hòa của người mang tên Việt Dzũng ở trên sân khấu này hay bất cứ nơi đâu, ai cũng cảm thấy có thiện cảm với anh, một người có tấm lòng rất nhân ái. Nhưng xin đừng lầm tưởng, người đó không hiền đâu, bên trong anh là một trái tim sắt đá luôn tranh đấu cho nhân quyền, tự do và dân chủ Việt Nam.”

Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, người đệ trình nghị quyết SCR85 lên Quốc Hội tiểu bang California về việc đặt bảng tưởng niệm cố nhạc sĩ Việt Dzũng trên đường Beach, phát biểu trong buổi lễ khánh thành bảng “Viet Dzung Human Rights Memorial Highway” tổ chức tại hội trường Ðài truyền hình SBTN vào chiều Thứ Sáu, 15 Tháng Tám.


Từ trái: MC Minh Phượng của đài phát thanh Radio Bolsa, MC Diệu Quyên của đài truyền hình SBTN, cô Bebe Hoàng Anh, vợ cố nhạc sĩ Việt Dzũng, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa và MC Nam Lộc tại buổi lễ khánh thành bảng “Viet Dzung Human Rights Memorial Highway” tổ chức tại hội trường đài truyền hình SBTN chiều Thứ Sáu, 15 Tháng Tám, 2014. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Xướng ngôn viên Minh Phượng của đài phát thanh Radio Bolsa cho biết, “Việc đặt bảng 'Viet Dzung Human Rights Memorial Highway' là một biểu hiện cho sự quan tâm, tinh thần phục vụ và những hoạt động luôn sát cánh với cộng đồng của Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, cũng là quá trình kiên nhẫn đeo đuổi nghị quyết SCR85 của ông cùng với các cộng sự. Chính vì thế mà Nghị quyết này chỉ được giải quyết trong vòng 7 tháng, trong khi thông thường các nghị quyết phải mất 2 năm để thông qua.”

Bảng “Viet Dzung Human Rights Memorial Highway” được Bộ Giao Thông California đặt trên đường Beach (còn gọi là Highway 39) ngay góc với Talbert, thành phố Huntington Beach, hôm Thứ Hai, 11 Tháng Tám, 2014, chính thức công nhận công lao và tinh thần phục vụ đáng trân trọng của Việt Dzũng.

Trong lời đầu tiên mở màn cho buổi lễ tại đài SBTN, xướng ngôn viên Diệu Quyên nói trong xúc động, “Tôi sẽ rất hãnh diện để nói với các con và các học trò của mình biết người có tên trên tấm bảng tưởng niệm kia là người đã sống cả đời mình cho lý tưởng dân chủ, tự do. Chúng em sẽ sống với tinh thần của anh Việt Dzũng.”

MC Minh Phượng, người làm việc cùng Việt Dzũng trong hơn 20 năm qua, gắn bó trong tình đồng nghiệp, nghĩa chị em, cố gắng kiềm chế cảm xúc, nói như tâm sự sau khi bài hát “Một chút quà cho quê hương” do chính Việt Dzũng sáng tác và trình bày được chiếu lại trên màn ảnh:

“32 năm trước đây cùng với tất cả quý vị tị nạn nơi xứ người, bài hát này của Việt Dzũng chính là hành trang của Minh Phượng trên mọi ngả đường lái xe đi làm. Hôm nay tôi cùng với mọi người có mặt ở đây để gần với Việt Dzũng, cùng với Việt Dzũng cám ơn Thượng Nghị Sĩ Lou Correa là người đã đạt được ước mơ cho Việt Dzũng nói riêng và cho toàn thể cộng đồng Việt Nam khắp nơi trên thế giới, đó là 2 chữ 'Nhân Quyền' được ghi trên bản tưởng niệm vinh danh Viet Dzung Human Rights.”


Ca sĩ Mai Thanh Sơn trình bày ca khúc Lời Kinh Ðêm của cố nhạc sĩ Việt Dzũng tại buổi khánh thành bảng tưởng niệm “Viet Dzung Human Rights Memorial Highway.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

MC Nam Lộc thì cho rằng “hôm nay không phải là buổi tưởng niệm mà là ngày hội ngộ với những người bạn thân thiết của chúng ta, của Việt Dzũng.”

“Mỗi ngày trên đường đi làm trở về nhà trên con đường Beach, tôi sẽ luôn được nhìn thấy Việt Dzũng và luôn nhớ tới em.” MC Nam Lộc nói với mọi người mà như nói cùng Việt Dzũng.

Với tư cách là người đề xướng Nghị quyết SCR85, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa còn cho rằng, “Việt Dzũng là một nhà truyền thông chuyên nghiệp. Trong những lần được phỏng vấn, anh đều hỏi câu hỏi rất đặc biệt, đó là 'quý vị làm gì cho người dân mà quý vị đại diện, quý vị làm gì để tranh đấu cho lý tưởng tự do dân chủ của đất nước này.' Những câu hỏi đó làm cho tôi và những vị dân cử nơi đây cảm thấy có trách nhiệm với cộng đồng, với người mình đại diện, đặc biệt là có trách nhiệm với những người đã bỏ phiếu cho mình.”

Một cách ân cần nhưng đầy sự kính trọng, ông Lou Correa nói với Bebe Hoàng Anh, người bạn đời của cố nhạc sĩ Việt Dzũng, rằng, “Tôi xin cám ơn gia đình Việt Dzũng đã chia sẻ một con người đa tài, đa dạng, có lý tưởng đến với cộng đồng chung.”

Và ông cho rằng “Việt Dzũng là một anh hùng của chúng ta.”

Tại buổi này, ông Lou Correa cũng gửi tặng đến gia đình Việt Dzũng cùng đài SBTN và Ðài phát thanh Radio Bolsa bản copy của nghị quyết SCR85 và lá cờ tiểu bang được cắm ở Tòa nhà Quốc hội California.
Cô Bebe Hoàng Anh không giấu được nước mắt, “Tự trong đáy lòng tôi chỉ muốn nói hai tiếng 'Cám ơn.' Cám ơn nước Mỹ.”


Cô Bebe Hoàng Anh, vợ cố nhạc sĩ Việt Dzũng cùng bản copy nghị quyết SCR85 về việc đặt bảng tưởng niệm Việt Dzũng và lá cờ tiểu bang California từng cắm tại tòa nhà Quốc Hội tiểu bang được gửi tặng cho gia đình. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Có mặt tại buổi này, Giám Sát Viên Orange County Janet Nguyễn bày tỏ, “Hôm nay mình đến đây để nhớ về anh Việt Dzũng. Tôi không học hát được từ anh nhưng điều anh dạy được cho tôi là lòng thương yêu của anh. Ðó không phải là lòng thương yêu đồng bào đang đang sống ở Mỹ mà là sự thương yêu cho con cháu chúng ta, cho đồng bào chúng ta đang còn sống ở Việt Nam.”

Ðại diện Hội Ðồng Liên Tôn, cùng các hội đoàn, các vị dân cử và bằng hữu, đồng nghiệp cũng có mặt tại buổi lễ này để nói lên những tình cảm kính trọng, yêu mến dành cho cố nhạc sĩ Việt Dzũng.

***

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Người Việt, cô Bebe Hoàng Anh nói bằng giọng nghẹn ngào, “Nỗi xúc động, nỗi vui mừng và sự hãnh diện của sự kiện này không chỉ có ở riêng tôi và gia đình mà đây là niềm hãnh diện cho toàn thể cộng đồng người Việt ở hải ngoại.”

“Việt Dzũng đã có một 'holly land' sau 40 năm, với tên đường là 'Viet Dzung Human Rights Memorial Highway' - đường Việt Dzũng cho dân chủ, cho tự do. Với cá nhân tôi, con đường mang tên Việt Dzũng đó đã là 'holly land' - miền đất thánh. Tôi hy vọng mỗi lần các bạn trẻ hay chính tôi có những việc làm dở dang, chưa kịp làm xong, mỗi khi đi ngang nhìn lên con đường đó lại nhớ tới anh, để luôn giữ lấy tinh thần Việt Dzũng.” Cô nói tiếp.

Người góa phụ với đôi mắt mọng nước, nói thêm, “Những hoài bão của Việt Dzũng, những việc làm của Việt Dzũng là niềm hãnh diện vô cùng to lớn đối với tôi.”

Trong nỗi lòng của một người vợ thảng thốt trước sự ra đi đột ngột của chồng, Bebe Hoàng Anh chia sẻ, “Mới đó mà 8 tháng rồi, với tôi niềm bàng hoàng đó vẫn còn, tôi vẫn chưa nhận thấy điều đó một cách rõ ràng. Tôi vẫn thấy như Dzũng vẫn còn đây với tôi. Tôi không có cảm thấy là Dzũng bỏ tôi đi luôn.” Cô bật khóc.

Tuy nhiên, người bạn đời của ca nhạc sĩ nổi tiếng Việt Dzũng cũng khẳng định, “Nhờ Việt Dzũng, nhờ những di sản Dzũng để lại, mà tôi thấy trách nhiệm rất to lớn. Tôi cảm thấy mình nhỏ bé quá, nhưng tôi tự hứa với lòng mình, hứa với Dzũng rằng, tôi sẽ cố gắng đi tiếp con đường của Dzũng đi bằng hết sức lực của mình.”

“Tôi sẽ nuôi dưỡng tinh thần của Việt Dzũng.” Cô nói khi nước mắt vòng quanh và miệng cố nở nụ cười.

08-152014 7:37:29 PM
Ngọc Lan/Người Việt

No comments:

Post a Comment