Căn cứ mới sẽ được chuyển từ một khu vực dân cư đông đúc ở Okinawa tới bờ biển Henoko, thành phố Naga thuộc quần đảo Okinawa. Việc chuẩn bị xây dựng căn cứ đã bắt đầu, trước tiên Chính phủ Nhật sẽ tiến hành khoan khảo sát đáy biển để chuẩn bị cải tạo đất đai, nhằm xây dựng một đường băng trên mặt nước từ căn cứ quân sự Mỹ Camp Schwab. Báo chí Nhật đưa tin, việc khoan khảo sát có thể bắt đầu trong tuần này. Tuy nhiên, cả Bộ Quốc phòng Nhật và quân đội Mỹ không bình luận gì thêm.
Việc khảo sát đáy biển sẽ diễn ra ở 21 địa điểm trong khu vực, hạn chót là 30.11. Hôm 17.7, chính quyền Okinawa đã cấp phép khoan khảo sát cho sở quốc phòng địa phương, đồng thời yêu cầu cơ quan này giải thích trước về quá trình công việc cho ngư dân địa phương đồng thời phải bảo tồn nguồn tài nguyên biển trong khu vực. Bộ Quốc phòng Nhật đã khẳng định việc thả phao nổi, song không cung cấp thêm thông tin ngoài lý do an ninh. Thả phao nổi sẽ giúp ngăn chặn những người phản đối căn cứ mới đến gần khu vực này.
Đài NHK Nhật Bản đã đưa hình ảnh những người phản đối việc tái bố trí lính Mỹ đi thuyền đến gần khu vực này, mang theo khẩu hiệu “Không có căn cứ mới!”. Một số thuyền của người phản đối đã bị tàu tuần tra ngăn chặn. Họ cho biết, phần lớn người dân Okinawa phản đối xây dựng căn cứ mới, do lo ngại căn cứ sẽ đe dọa đến rạn san hô, các loài cá nhiệt đới và sinh thái biển.
Okinawa là nơi đóng quân của phần lớn binh lính Mỹ ở Nhật Bản. Biểu tình phản đối các căn cứ của Mỹ đã diễn ra từ nhiều thập kỷ nay. Người dân nơi đây bất bình vì nhiều thứ, trong đó có tiếng ồn của máy bay, các vụ đâm máy bay hay các vụ tội phạm liên quan đến lính Mỹ.
Nhiều người Okinawa muốn Mỹ hoàn toàn di dời khỏi Okinawa. Tuy nhiên, ý kiến công chúng Nhật không đồng nhất. Thống đốc Okinawa - ông Hirokazu Nakaima ủng hộ việc xây dựng căn cứ.
Việc di dời lính thủy đánh bộ Mỹ tới Henoko là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm củng cố và giảm bớt sự có mặt quân sự của Mỹ ở Okinawa. Mỹ và Nhật Bản nhất trí về kế hoạch này từ năm 1996 song việc thực hiện di dời đã bị đình trệ. Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nhiều lần nhắc lại rằng, kế hoạch di dời quan trọng cho liên minh mật thiết Nhật - Mỹ trong lúc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc diễn ra gay gắt và mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên vẫn tồn tại.
Thị trưởng Nago, ông Susumu Inamine, hồi đầu năm nay đã tái cử với chủ trương phản đối di dời căn cứ tới Henoko. Ông nói rằng việc đánh giá tác động môi trường chưa đủ cẩn thận, và cáo buộc Chính phủ Nhật cưỡng bức thực hiện kế hoạch tái bố trí. “Thúc đẩy kế hoạch này là sự chà đạp lên nhân quyền, lên hệ sinh thái phong phú của cả vùng. Đó không phải là nền dân chủ,” ông Inamine nói. Ông ra một tuyên bố nhắc lại việc phản đối mạnh mẽ căn cứ mới, và cáo buộc Chính phủ Nhật đơn phương xúc tiến việc xây dựng và “phớt lờ ý chí của những người dân đã bỏ phiếu chống lại việc xây dựng căn cứ mới”.