Sunday, August 10, 2014

Vương Nghị bức xúc vì phải ngồi chờ John Kerry nửa tiếng



kerryvuongnghi
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Vương Nghị nói thẳng với John Kerry rằng ông đã phải chờ hơn nửa tiếng đồng hồ thông qua một phiên dịch, John Kerry đã đến muộn trong cuộc họp song phương.
Bưu điện Hoa Nam ngày 10/8 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khiến người đồng cấp Trung Quốc của ông phải bực mình sau khi Ngoại trưởng Vương Nghị buộc phải chờ nửa tiếng để tiến hành một cuộc đàm phán song phương đã định trước.
Ông Vương Nghị nói thẳng với John Kerry rằng ông đã phải chờ hơn nửa tiếng đồng hồ thông qua một phiên dịch, John Kerry đã đến muộn trong cuộc họp song phương. Ngoại trưởng Mỹ cười ngượng ngùng và nói lời xin lỗi.
Vào cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chấm dứt những hành động có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước ở Biển Đông.
Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc “không phải kẻ xâm lược ở Biển Đông”, mà Bắc Kinh có phản ứng “rõ ràng và vững chắc để bảo vệ lợi ích của mình ở trên biển”?!
Một loạt sự cố giữa Bắc Kinh và một số quốc gia khác có yêu sách ở Biển Đông đã gây ra tình trạng căng thẳng leo thang trên toàn Đông Nam Á và thúc đẩy Washington kêu gọi các bên ngưng hoạt động có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ hàng hải trong khu vực.
Tình trạng thù địch trên Biển Đông, tuyến đường hàng hải quan trọng đã thống trị các cuộc đàm phán trong hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các đối tác. Biển Đông cũng sẽ được đưa ra bàn thảo luận tại Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ngày hôm nay giữa các nước Đông Nam Á với Mỹ, Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Liên minh châu Âu.
Theo Giáo Dục

No comments:

Post a Comment