Chiếc máy bay dân sự đâm xuống đại lộ Mina 6 ở khu dân cư Azadi, phía tây sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran lúc 9h18 phút sáng nay. Nó đang trên đường tới thành phố miền đông Tabas, AFP dẫn tin từ các tờ báo địa phương IRNA và FARS cho biết.
Chiếc máy bay chở theo 48 người gặp nạn ở khu dân cư sau khi cất cánh từ sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran sáng nay.
Chiếc máy bay rơi ngay khi vừa cất cánh. Ảnh: Fars News Agency
|
"Tất cả các hành khách đều thiệt mạng", phát ngôn viên của cơ quan cứu hỏa nói trên IRNA.
Thứ trưởng Giao thông Iran Ahmad Majidi cho biết chiếc Antonov An-140 thuộc hãng Hàng không Sepahan Airlines, chở theo 40 hành khách, gồm 6 trẻ em và 8 thành viên phi hành đoàn, AFP cho biết.
Phát ngôn viên của Cơ quan cứu hỏa Tehran cho hay, các thi thể đã được đưa về văn phòng điều tra tai nạn.
Bức ảnh trên trang của IRNA cho thấy cột khói đen cuộn lên bao trùm cả đoạn đường tại ngã tư. Bức ảnh khác của hãng tin Iran Student ghi nhận phần còn lại của máy bay cháy đen nằm trên mặt đất. Phần đuôi chiếc máy bay mang logo hình cá heo, nằm trên đường khi lực lượng an ninh bao vây hiện trường.
Các quan chức Iran cho biết máy bay đâm phải bức tường và hàng cây, gần khu chợ, không có thương vong trên mặt đất.
"Cảnh tượng thật khủng khiếp, phần sau của chiếc máy bay nằm giữa đường. Chúng tôi rất may mắn vì máy bay rơi chỉ cách khu chợ 500 m với rất nhiều người ở đó", một nhân chứng nói.
Một nhân chứng khác cho hay: "Tôi đang đi xe mô-tô và nghe thấy cái gì đó sau lưng. Tôi quay lại thì nhìn thấy chiếc máy bay bị rơi, tôi nhảy vội xuống đất vì nó quá gần".
Hãng thông tấn nói nguyên nhân tai nạn là do động cơ máy bay bị hỏng.
Ngành hàng không Iran thường gặp phải sự cố do máy bay lỗi thời.
Tai nạn máy bay gần nhất tại Iran là vào tháng 1/2011, chiếc Boeing 727 của Iran Air nổ tung khi cố hạ cánh khẩn cấp trong bão tuyết ở phía tây bắc nước này, làm ít nhất 77 người thiệt mạng.
Tháng 7/2009, một chiếc phản lực do Nga sản xuất đâm xuống vùng tây bắc Iran ngay sau khi cất cánh từ thủ đô, làm tất cả 168 người chết. Tháng 2 năm ngoái, chiếc Ilyushin 76, cũng do Nga sản xuất, chở thêm các thành viên của Vệ binh Cách mạng, rơi ở vùng đồi núi phía đông nam Iran, tất cả 302 người trên máy bay thiệt mạng.
Lệnh trừng phạt quốc tế không cho phép Iran nhập máy bay mới và cũng khiến việc nhập phụ tùng từ châu Âu gặp khó khăn. Iran phải phụ thuộc vào nguồn hàng từ Nga, nhiều chiếc có từ thời Xô Viết, theo AP.
Các chính khách Iran lên án những lệnh trừng phạt quốc tế, hạn chế các hãng hàng không của nước này mua máy bay mới. Trong nhiều năm, các máy bay đang hoạt động được nhập khẩu một phần qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái sản xuất trong nước, các nguồn tin trong ngành hàng không cho biết.
Chiếc máy bay vừa rơi là phiên bản được lắp ráp lại trong nước của chiếc Antonov-140, dùng trong nội địa và tầm bay 2.400 km.
4 hãng hàng không lớn nhất của Iran là Iran Air, Iran Aseman Airlines, Mahan Air và Iran Air Tours đều có các máy bay với tuổi đời trung bình trên 22 năm. Các hãng này phục vụ khoảng 76 triệu người.
Hãng Boeing và General Electric của Mỹ cho biết họ đang tìm cách xuất các phụ tùng tới Iran theo hiệp định nới lỏng trừng phạt.
Mehrabad là khu vực gần thủ đô Tehran và là sân bay nhộn nhịp nhất của Iran, có đường bay tới tất cả các thành phố khác thuộc nội địa. Hầu hết các chuyến bay quốc tế cất cánh từ sân bay Tehran Imam Khomeini, cách xa thủ đô về phía tây.
Video: Hiện trường máy bay rơi
* Tiếp tục cập nhật
Vũ Hà - Khánh Lynh
No comments:
Post a Comment