Sunday, August 10, 2014

Quảng Trị: Trạm Y tế mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp

(Dân trí) - Mới sử dụng được hơn 1 năm, công trình Trạm Y tế xã Hải Thành, huyện Hải Lăng với vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng đã có dấu hiệu xuống cấp. Điều đáng nói, sau 3 lần khắc phục, sửa chữa, đơn vị thi công vẫn chưa có phương án xử lý triệt để.

Theo phản ánh của nhiều người dân từng đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Hải Thành (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) thì từ khi đưa vào sử dụng đến nay, công trình này đã bị nứt nẻ, xuống cấp ở rất nhiều hạng mục, nhất là phần móng. Hơn nữa, khi tiếp nhận thông tin, nhà thầu chỉ tiến hành xử lý qua loa, mang tính chất đối phó, rồi khi đơn vị này rút đi công trình lại tiếp tục xuống cấp, đe dọa tính mạng của nhiều người dân.
Công trình Trạm Y tế xã Hải Thành, huyện Hải Lăng mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp
Công trình Trạm Y tế xã Hải Thành, huyện Hải Lăng mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp
Công trình Trạm Y tế xã Hải Thành do huyện Hải Lăng làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Xây dựng Đất Việt, trụ sở tại TP Đông Hà, chịu trách nhiệm thi công. Vốn đầu tư của công trình này hơn 3 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012.
Sau quá trình thi công, đến tháng 3/2013, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được mong mỏi cũng như nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương. Tuy nhiên, công trình vừa hoàn thành đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp, khiến nhiều người lo ngại về chất lượng công trình.
Một điểm nứt nẻ trên cầu thang
Một điểm nứt nẻ trên cầu thang
Cùng chúng tôi đi khảo sát một số điểm xuống cấp, chị Lê Thị Hoa - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hải Thành cho biết: “Khi tiếp nhận nơi làm việc mới, ai cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi vì từ nay người dân sẽ được khám, chữa bệnh ở một nơi khang trang, rộng rãi. Tuy nhiên, khoảng 5 - 6 tháng sau, phần móng ở sảnh trước Trạm Y tế có dấu hiệu rạn nứt ở cả 2 bên. Thêm vào đó, hệ thống đèn chiếu sáng cũng bị hư hỏng. Trước tình trạng đó, trạm Y tế xã đã có kiến nghị lên chính quyền địa phương để có phương án liên hệ với nhà thầu xử lý. Sau lần xử lý lần thứ nhất, đầu năm 2014, đơn vị thi công quay lại sửa lần thứ hai khi nhận được nhiều luồng phản ánh từ phía người dân và chính quyền. Trong lần sửa này, đơn vị đó chỉ trám lại những chỗ nứt nẻ và sơn lại bên ngoài tường. Đến nay, sau 3 lần sửa chữa nhưng những vết nứt nói trên vẫn chưa được xử lý triệt để”.
Dù đã được nhà thầu trét lại, sơn phủ nhưng trên tường vẫn nhìn thấy nhiều vết nứt
Dù đã được nhà thầu trét lại, sơn phủ nhưng trên tường vẫn nhìn thấy nhiều vết nứt
Theo quan sát, mặc dù đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách dùng xi măng trám lại những chỗ nứt và sơn phủ bên ngoài, nhưng trên tường vẫn còn nhiều chỗ nứt rất dễ nhìn thấy. Đặc biệt, nhà thầu đã đục bên ngoài phần móng để trét lại những chỗ hư hỏng, nhưng tại các mấu trụ vẫn tồn tại những vết nứt, khe hở. Những vết nứt này cũng xuất hiện ở trên cầu thang…Phía hai bên sảnh Trạm Y tế cũng có dấu hiệu bị nứt rạn chưa được sửa chữa. Ngoài ra, bể chứa nước của Trạm Y tế bị nứt và tạo thành khe hở rất lớn…
Một điểm nứt nẻ nghiêm trọng ở phận trụ công trình
Một điểm nứt nẻ nghiêm trọng ở phận trụ công trình
Một người có kinh nghiệm trong ngành xây dựng cho rằng, việc khắc phục như trên chỉ là giải pháp tình thế. Bởi sau một thời gian nó cũng sẽ nứt ra như ban đầu. Hơn nữa, đối với mỗi công trình xây dựng, yếu tố quan trọng nhất là phần móng nhưng ở công trình này, móng cũng bị rạn nứt, tạo thành các khe hở thì dù có dùng xi măng trám lại cũng không thể đảm bảo được.
Ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thành cho biết, gần đây nhất, ngày 28/7, đại diện chính quyền địa phương cũng đã trực tiếp xuống “thị sát” công trình và phát hiện phần móng tiếp tục bị nứt, tạo thành khe hở vừa ngón tay, phần vôi vữa bị bong tróc và không hề có sự kết dính. Thêm vào đó, nhiều hạng mục như tường nhà, bể chứa nước cũng có dấu hiệu bị nứt nẻ. Chính quyền đã thông báo với chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công nên 2 ngày nay, một nhóm thợ đã được điều về để sửa lại.
Bể nước tại Trạm cũng có dấu hiệu bị rạn nứt
Bể nước tại Trạm cũng có dấu hiệu bị rạn nứt
Việc công trình Trạm Y tế có số vốn đầu tư hàng tỷ đồng, nhưng chưa sử dụng được bao lâu đã xuống cấp một cách nhanh chóng như vậy khiến nhiều người đặt câu hỏi: Trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu thi công nằm ở đâu? 
Điểm nứt nẻ ở sát móng công trình
Điểm nứt nẻ ở sát móng công trình
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Ban dự án đầu tư xây dựng huyện Hải Lăng xác nhận, công trình có biểu hiện nứt nẻ và hiện đang được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, ông Hòa lại cho rằng những biểu hiện nói trên sau quá trình sử dụng chỉ là những hư hỏng nhỏ, và không đáng kể (!?)
Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao công trình có vốn đầu tư lớn như vậy, nhưng mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp thì ông Hòa cho rằng do xây dựng trên nền đất yếu, nền đắp nên mới xảy ra tình trạng trên, đó cũng là điều bình thường (!?) Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra, nếu nơi nào có dấu hiệu nứt nẻ sẽ đề nghị nhà thầu xử lý tiếp.
Như lời ông Hòa nói thì những dấu hiệu xuống cấp trên là bình thường. Nhưng, nếu đơn vị thi công không có phương án xử lý triệt để thì lỡ khi xảy ra sự cố, người gánh chịu hậu quả trực tiếp là những người đang làm việc trong công trình này và người dân đến khám, điều trị bệnh tại đây. 
Đăng Đức

No comments:

Post a Comment