Sunday, August 10, 2014

PICS:DDG-1000: Siêu khu trục hạm giúp Mỹ thống trị đại dương

(Baodatviet) - Siêu khu trục hạm số 1 thế giới USS Zumwalt đã hoàn thiện tới 90%. Một kỷ nguyên mới về tác chiến trên biển sắp được mở ra.
Khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt được coi là tàu khu trục số 1 thế giới
Khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt được coi là tàu khu trục số 1 thế giới
DDG 1000 USS Zumwalt chuẩn bị hoàn thiện
Theo trang thông tin Khoa học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc đưa tin, việc chế tạo tàu khu trục tương lai đầu tiên DDG 1000 USS Zumwalt, thuộc lớp Zumwalt của hải quân Mỹ đang tiến triển rất thuận lợi và đã hoàn tất tới hơn 90% khối lượng công việc, chuẩn bị được biên chế chính thức trong lực lượng hải quân nước này.
Tàu khu trục tương lai của hải quân Mỹ lớp “Zumwalt” được đánh giá là thế hệ tàu khu trục lớn nhất, tiên tiến nhất của Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Đây là lớp tàu khu trục đa năng dùng để tiến công các mục tiêu trên bờ và mặt đất, cũng như để tác chiến phòng không và chi viện hỏa lực từ ngoài biển. Ngoài ra, Zumwalt sẽ còn có thể làm nhiệm vụ phòng thủ tên lửa.
Theo số liệu của nhà máy, hiện nay DDG 1000 đã hoàn thành được 90% công việc, đang được đội ngũ nhân viên của công ty Raytheon tiến hành công tác tích hợp và thử nghiệm hệ thống trên tàu, còn việc chế tạo DDG 1001 Michael Monsoor và DDG 1002 USS Lyndon B. Johnson cũng đang tiến triển và đã lần lượt hoàn thành được 78% và 8%.
Pháo quỹ đạo điện từ trên DDG-1000
Pháo quỹ đạo điện từ trên DDG-1000
Các nhân viên kỹ thuật của các nhà thầu chế tạo và thiết kế hệ thống gần đây đã hoàn thành việc tích hợp và kết nối rất nhiều phần mềm hệ thống máy tính với trang thiết bị trên tàu, đáp ứng được yêu cầu của các cột mốc then chốt trong dự án, cuối cùng là đạt được năng lực tác chiến ban đầu (IOC). Các hạng mục mới hoàn thành như sau:
(1) Kiểm tra thử nghiệm sẵn sàng chiến đấu của hệ thống phần mềm môi trường máy tính toàn tàu (TSCE), phiên bản 7.0. Các nhân viên kỹ thuật đã viết, tích hợp, thử nghiệm và cuối cùng là bàn giao phiên bản mới bao gồm 550 nghìn dòng mã. Phiên bản mới này được hoàn thiện dựa trên tổng số 6 triệu dòng mã của hệ thống TSCE trước đây.
Tiêu biểu cho những thành công của cuộc thử nghiệm lần này là việc chính thức bàn giao lần đầu phần mềm hệ thống tác chiến có chức năng kiểm soát thân tàu, các hệ thống máy móc và hệ thống điện. Trong số 65 triệu dòng mã công ty Raytheon cung cấp, tỷ lệ sai sót được hạ thấp tới 1 lỗi/1000 dòng, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ sai sót tối đa cho phép.
DDG 1000 đang được đóng tại nhà máy Bath Iron Works
DDG 1000 được triển khai đóng tại nhà máy Bath Iron Works
(2) Radar đa chức năng AN/SPY-3 là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống phòng thủ của DDG 1000. Trong thử nghiệm, radar này đã tiến hành chuyển đổi các chế độ tìm kiếm/theo dõi khác nhau, mục tiêu và số liệu của nó được hiển thị với thời gian thực tế trên hệ thống hiển thị chung (Common Display System) của DDG 1000.
(3) Hoàn thành thuận lợi việc đào tạo giai đoạn thứ ba cho thủy thủ đoàn hệ thống kiểm soát tàu.
Tính cho đến nay, đã có hơn 55 thủy thủ tàu tiếp nhận đào tạo hệ thống này, 85 thủy thủ tiếp nhận huấn luyện thao tác hệ thống TSCE, kế hoạch huấn luyện các sĩ quan chỉ huy và thủy thủ khác cũng được triển tiến hành đồng bộ trên tàu và trong cơ sở huấn luyện có liên quan của công ty Raytheon theo đúng kế hoạch ban đầu.
USS Zumwalt được trang bị các công nghệ đem lại nhiều lợi thế cho hải quân Mỹ, nổi bật nhất là “Hệ thống máy tính tích hợp” toàn bộ con tàu và một mạng lưới an toàn độc lập kiểm soát mọi hệ thống tác chiến từ radar đến vũ khí, cho phép hạm trưởng có thể kiểm soát mọi hệ thống từ bất kỳ nơi nào trên tàu.
Thử nghiệm radar đa chức năng, 2 băng tần AN/SPY-3 (S/X-Band) và tiếp diện phản xạ radar của tháp điều khiển
Thử nghiệm radar đa chức năng, 2 băng tần AN/SPY-3 (S/X-Band) và tiết diện phản xạ radar của tháp điều khiển
Theo dự kiến ban đầu, hải quân Mỹ đóng 7 khu trục hạm lớp Zumwalt, nhưng do công nghệ quá tiên tiến, chi phí chế tạo đắt đỏ, dự tính giá mỗi chiếc lên tới hơn 3 tỷ USD, nên kế hoạch này đã được rút xuống còn 3 tàu. Các tàu này đều được đóng tại nhà máy đóng tàu Bath Iron Works.
Tính năng của siêu khu trục hạm hàng đầu thế giới
Tàu khu trục lớp Zumwalt được thiết kế và chế tạo bởi 4 nhà thầu chính, trong đó công ty Bath Iron phụ trách thiết kế, chế tạo, tích hợp, kiểm tra và bàn giao. Còn Nhà máy đóng tàu Huntington Ingalls Industries phụ trách chế tạo kết cấu tầng thượng bằng composite của DDG-1000 và DDG-1001, hệ thống phóng ở phần rìa ngoài phần đuôi.
2 nhà thầu còn lại là Công ty Raytheon phụ trách phát triển các hệ thống tác chiến, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống máy tính và phần mềm đồng thời đảm nhận tích hợp các hệ thống nhiệm vụ. Còn công ty hệ thống BAE sẽ cung cấp các hệ thống pháo hạm và vũ khí tấn công đối đất tầm xa.
Thử nghiệm kháng chấn và kháng nổ của DDG 1000
Thử nghiệm kháng chấn và kháng nổ của DDG 1000
Tàu lớp Zumwalt có lượng giãn nước 14.564 tấn, dài 182,9m, rộng 24,6m, mớn nước 8,4m, tốc độ tối đa 30 knot (55,6 km/h), thủy thủ đoàn 148 người. Với kích thước này DDG-1000 hoàn toàn có thể xếp vào loại tàu tuần dương. Ngoài ra, khu trục hạm lớp Zumwalt còn mang theo tối đa 2 máy bay trực thăng hải quân đa nhiệm Sikorsky SH-60 Sea Hawk và 3 UAV MQ-8 Fire Scout.
Hệ thống máy tính và tự động còn giúp tàu cần ít thủy thủ hơn so với các lớp khu trục hạm khác. Các tàu khu trục lớp Arleigh-Burke cần tới 210 thủy thủ, nhưng tàu lớp Zumwalt chỉ cần 130 thủy thủ để vận hành, cùng với 28 nhân viên không quân vận hành các hoạt động cất và hạ cánh của 2 chiếc trực thăng tại bãi đáp trên tàu.
Tàu được thiết kế khả năng tàng hình tối ưu, toàn bộ hệ thống vũ khí, radar, điều khiển hỏa lực,… trên tàu đều sử dụng năng lượng điện.
Về vũ khí, tàu được lắp đặt hệ thống 20 modul phóng thẳng đứng Mk57 (mỗi modul 4 ống phóng) chứa được 80 quả tên lửa gồm nhiều loại khác nhau như: Tên lửa hành trình đối đất Tomhawk; tên lửa đối không tầm trung ESSM; tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hạm đối hạm và tên lửa chống ngầm. Nó còn có 2 súng máy Mk 110, cỡ nòng 57 mm. 
Trung tâm chỉ huy - điều khiển trên tàu
Trung tâm chỉ huy - điều khiển trên tàu
Đặc biệt là tàu được trang bị 2 tháp pháo AGS 155mm (ở ngay trước tháp chỉ huy), bắn đạn có điều khiển tầm xa LRLAP (Long Range Land Attack Projectile). Đạn pháo có điều khiển tầm xa LRLAP được xem là một cuộc cách mạng đối với pháo binh. Nó có trọng lượng 11kg và đạt tầm bắn tới 154km với cơ số đạn lên tới 750 viên.
Ngoài ra, bệ pháo này còn có thể phóng tên lửa dẫn đường bằng máy tính, tiêu diệt được mục tiêu cách 101 km, gấp 3 lần tầm bắn của các loại pháo hạm hiện tại.
Tàu còn được trang bị thiết bị định vị tàu ngầm tích hợp của Raytheon, một hệ thống cảm biến chống ngầm và chống ngư lôi tối tân, tàu còn có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ trên bờ, sử dụng những tên lửa tầm thấp có khả năng tránh radar.
Pháo bắn đạn có điều khiển tầm xa LRLAP đạt tầm bắn tới 154km
Pháo bắn đạn có điều khiển tầm xa LRLAP đạt tầm bắn tới 154km
Trong tương lai, tàu USS Zumwalt sẽ được tích hợp các công nghệ tiên tiến bậc nhất như súng điện từ nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, vũ khí laser hiện quân đội Mỹ đang phát triển, radar hiện đại theo dõi tên lửa đạn đạo… với tính năng tàng hình siêu hạng, hỏa lực mạnh mẽ và hệ thống chỉ huy, điều khiển, kiểm soát tiên tiến, Zumwalt được đánh giá là khu trục hạm số 1 thế giới.
Thế hệ tàu chiến “siêu tàng hình” DDG-1000 lớp Zumwalt đang được đóng sẽ có thể được sử dụng trong vai trò lực lượng nòng cốt của hải quân Mỹ để bí mật áp sát vào vùng ven biển của Trung Quốc mà không bị phát hiện và thực hiện tấn công mục tiêu bằng pháo điện từ như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.
Có thể nói Mỹ đang rất trông đợi ngày “xuất xưởng” của siêu tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt, vì Mỹ đang đặt hy vọng lớn vào dự án này để có thể thực hiện chiến lược xoay trục về châu Á, mà cụ thể là điều động 60% lực lượng hải quân và 60% tổng số máy bay ở hải ngoại về khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Thanh Tâm

No comments:

Post a Comment