Sunday, August 10, 2014

Trung Quốc yêu cầu các nước ngoài ASEAN không can dự vào Biển Đông


(Dân trí) - Phát biểu tại diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu các nước ngoài ASEAN không can dự vào tình hình Biển Đông, sau khi ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề xuất ngừng toàn bộ các hành vi hiếu chiến tại đây.

Trung Quốc vẫn giữ thái độ cứng rắn trong vấn đề Biển Đông
Trung Quốc vẫn giữ thái độ cứng rắn trong vấn đề Biển Đông
Philippines cũng đã kêu gọi chấm dứt các hành động hiếu chiến tại đây nhằm hạ nhiệt căng thẳng.
Trung Quốc khẳng định tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) đã quy định cách thức các nước tương tác với nhau tại vùng biển này, và bất kỳ đề xuất thay đổi nào có thể gây nguy hại tới lợi ích của Bắc Kinh cũng như ASEAN.
“Tình hình hiện tại trên Biển Đông hoàn toàn ổn định. Không hề có vấn đề gì liên quan tới việc đi lại trên Biển Đông”, ông Vương phát biểu tại một cuộc họp báo cấp bộ trưởng tại Naypyidaw, Myanmar.
“Một số người đã phóng đại hoặc thậm chí dựng lên cái gọi là căng thẳng trên Biển Đông. Chúng tôi không đồng ý với cách hành xử đó, và chúng tôi kêu gọi những người này hãy thận trọng. Bất kỳ đề xuất nào nhằm đem đến một sự thay thế sẽ chỉ làm gián đoạn các cuộc bàn thảo về bộ quy tắc ứng xử (COC)”, ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố.
Trước đó, ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi tới Naypyidaw hôm thứ Bảy đã khẳng định tại ARF, với sự có mặt của nhiều nhà ngoại giao hàng đầu các nước Trung Quốc, Nga, Nhật, Ấn Độ, Úc, EU và ASEAN rằng: “Mỹ và ASEAN có trách nhiệm chung trong việc đảm bảo an ninh hàng hải tại vùng biển, vùng đất và các cảng biển then chốt.
Chúng ta cần phối hợp cùng nhau để kiểm soát những căng thẳng trên Biển Đông, và xử lý chúng một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế”.
Tiến sỹ Shi Yinhong, một giáo sư quan hệ quốc tế tại đại học Renmin, Bắc Kinh nhận định tuyên bố của ông Vương nhằm phản bác lại dự định của Mỹ.
“Kerry đã tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ muốn trở thành một trung gian hòa giải, và điều này là không thể chấp nhận được đối với Trung Quốc”, ông Shi nhận định.
Tại thời điểm hiện tại ASEAN và Trung Quốc đang tiếp tục thảo luận những điểm được xem là then chốt trong COC. Cả hai bên khẳng định sẵn sàng đẩy mạnh tham vấn. Vòng đàm phán tiếp theo giữa các bên sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Thái Lan, nơi các quan chức sẽ bắt đầu tiến trình dự thảo COC.
Thanh Tùng
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment