Sunday, August 10, 2014

Lực cản lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam



xangdau

Giá thành năng lượng quá cao là một trong những nguyên nhân khiến kinh tế VN không thể cất cánh.
Xăng dầu ở Việt Nam đắt nhất trên thế giới, nếu so sánh bằng tỉ lệ lương tối thiểu/ giá xăng, mặc dầu VN là một nước xuất khẩu dầu thô.
Sản lượng dầu thô đóng góp cho ngân sách quốc gia năm 2013 là khoảng 12,5%, năm 2006 là 25%.
Con số dầu thô đóng góp vào ngân sách nhà nước 12,5% xem ra rất là lớn, nếu ta so sánh với những đóng góp của các khu vực khác. Những nước có nền du lịch năng động như Pháp, Tây Ban Nha… hay Thái Lan… đóng góp của lãnh vực này vào GDP chỉ khoảng dưới 10%.
Giá xăng hiện nay ở VN là 26.000 đồng. Mức lương tối thiểu là 2.700.000 đồng, tức lương mỗi tháng tương đương khoảng trên 100 lít xăng.
Nếu ta so sánh VN với các nước (sản xuất dầu tương tự) trong khu vực, ta thấy sai biệt con số rất là lớn.
Mã Lai, lương tối thiểu (tùy theo khu vực) là 291 và 259 đô la, trong khi giá xăng khoảng 0,60 đô. Tỉ số lương tối thiểu/ giá xăng trung bình là 485 lít và 432 lít.
Lương tối thiểu của Indonésie là 285 đô la, giá xăng dưới 0,50 đô. Tỉ số lương tối thiếu/giá xăng trung bình là 570 lít.
Điều cần nhấn mạnh là lượng công nhân lãnh lương tối thiểu ở Mã Lai hay ở Indonésie rất thấp so với VN. Trong khi tỉ số đóng góp cho ngân sách nhà nước của dầu thô ở các nước này là không đáng kể so với VN.
(Một trường hợp ngoại lệ Vénézuela, một nước xuất cảng dầu, đồng thời cũng là một nước « xã hội chủ nghĩa », như VN, thì giá xăng ở đây chỉ có 1 xu (0,01 đô) với lương tối thiểu (đã điều chỉnh năm 2014 do lạm phát trên 50%) là 675 đô. Tỉ số lương tối thiểu/ giá xăng là 67.500 lít.)
Giá xăng ở VN đắt một cách bất bình thường. Giá lương thực ở VN cũng cao không kém các nước trong khu vực. Mặc dầu VN là một nước xuất cảng dầu và lương thực.
Đây là một nghịch lý khiến kinh tế VN trì trệ.
Các nước phát triển trong khu vực như Đài Loan, Nam Hàn, Mã Lai, Indonésie… thành công là nhờ sự phát triển của nền kinh tế nội địa mà xương sống là thành phần thủ công nghiệp, xí nghiệp nhỏ và tiểu thuơng. Nên biết Đài Loan xây dựng lên được nền công nghiệp điện tử hiện đại hôm nay là nhờ nền thủ công về nhựa (tức sản xuất các mặt hàng plastic cung ứng cho cả thế giới). Các tập đoàn tài phiệt lớn hiện nay ở Nhật, Nam Hàn, Đài Loan… trước kia đều là các xí nghiệp nhỏ gia đình.
Giá cả xăng dầu như vậy thì làm sao các xí nghiệp thủ công gia đình ở VN có thể sống và phát triển ?
Với một mức giá năng lượng (cao phí lý) như vậy không một nền kinh tế nào có thể tồn tại, kể cả các nền kinh tế năng động nhất Âu Mỹ, chứ đừng nói đến VN.
Theo FB Trương Nhân Tuấn

No comments:

Post a Comment