Sunday, August 10, 2014

184 lao động Việt Nam đã trở về từ vùng chiến sự Libya



laodong

Về Việt Nam trễ hơn một tiếng so với dự kiến (12h50phút) trưa ngày 10.8, đoàn lao động Việt Nam làm việc tại Libya đã đáp thẳng xuống sân bay Nội Bài từ Cairo (Ai Cập) bằng chuyên cơ riêng. Ngay từ trước khi máy bay hạ cánh hơn một tiếng đồng hồ, nhiều nhân viên của Cty Vinamex cùng đại diện cty Huyndai Engineering và các gia đình đã có mặt tại sân bay để đón đoàn.
Trao đổi với báo chí, ông Jung Buyng Hun – Trưởng văn phòng đại diện Huyndai Engineering tại Việt Nam, cho biết: Cty đã phối hợp với Vietnam Airlines và Bộ LĐTBXH để nhanh chóng đưa 682 lao động tại Libya về Việt Nam an toàn. Trước mắt, trong hôm nay (10.8), sẽ có 184 lao động đầu tiên về nước, và sẽ tiếp tục đưa lao động về nước mỗi ngày. “Ngày mai 11.8, chúng tôi tiếp tục đưa 245 lao động và 12.8 sẽ đưa 239 lao động về nước an toàn. Cty chúng tôi hỗ trợ tất cả chi phí đưa lao động về nước, trong đó có thuê chuyên cơ riêng với chi phí lên đến hơn một triệu USD” – ông Buyng Hun cho hay.
Ngoài hỗ trợ chi phí đưa lao động về nước, đại diện Cty này còn cho hay sẽ ưu tiên xem xét sử dụng lao động Việt Nam tại các dự án khác của Cty. Ông Buyng hun còn khẳng định, cty sẽ chi trả tất cả tiền lương cho lao động đến ngày làm việc cuối cùng tại Libya và việc này chắc chắn sẽ không chậm trễ để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động.
Ông Nguyễn Việt Hải – GĐ công ty Vinamex là đơn vị trực tiếp cung ứng lao động Việt Nam sang Libya làm việc, cho biết: “Sau khi về đến sân bay, toàn bộ lao động sẽ được cty hỗ trợ ô tô đưa ra bến xe để về quê. Số lao động tại đây đa phần là lao động có tay nghề, chỉ từ 40 – 50 lao động trình độ phổ thông. Có khoảng 10 lao động là cán bộ, quản lý tại các xưởng của Cty tại Libya”. Cũng theo ông Jung Buyng Hun, số lao động Việt Nam làm việc tại Libya làm việc khá chăm chỉ, tay nghề vững và Cty hoàn toàn hài lòng với chất lượng lao động Việt Nam làm việc tại đây. Cty Huyndai có 912 lao động làm việc tại nước ngoài thì số lao động người Việt Nam đã chiếm 682 người.
Gia đình của các lao động tại Lybia đã có mặt tại sân bay với tâm trạng vô cùng hồi hộp. Chị vũ Thị Trang (Minh Đức, Tứ Kỳ, Hải Dương) cùng con trai đến đón chồng là anh Trần Văn Hùng, đang làm quản lý lao động tại công ty Vinaconex ở Lybia, hồi hộp chia sẻ: “Chồng tôi sang Lybia từ năm 2011, đến nay đã được 3 năm. Tuy nhiên do chiến tranh nên hiện tại chồng tôi đã phải về nước. Đối với tôi, được biết cty cử các cán bộ đón lao động ở Lybia về nên tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều, và tin rằng có rất nhiều người sát cánh cùng công nhân để về với gia đình an toàn”.
Chị Trang cũng cho hay, trong thời gian diễn ra chiến sự tại Lybia, chồng chị vẫn thường xuyên giữ liên lạc với gia đình. Bên cạnh đó, nhờ các phương tiện thông tin đại chúng, chị Trang thường xuyên nắm bắt và trao đổi thông tin với chồng, đồng thời được sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp trong cty nên chị cũng phần nào được an tâm.
Theo Lao Động

No comments:

Post a Comment