Friday, August 22, 2014

Vụ chặt đầu phóng viên:Bị thách thức, Obama tung cảnh báo lạnh lùng chưa từng có

(VnMedia) - Nhóm Quốc gia  Hồi giáo đã gửi một thông điệp “ớn lạnh và kinh hoàng” cho nước Mỹ bằng một clip chặt đầu phóng viên người Mỹ. Sự kiện này đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng, rúng động. Tổng thống Barack Obama hôm qua (20/8) lạnh lùng cảnh báo, Mỹ sẽ hành động không thương tiếc với nhóm Hồi giáo được ví là “khối ung thư”. 

 Ảnh minh họa

Tổng thống Obama

Nhóm Quốc gia Hồi giáo mở mặt trận chống Mỹ

Việc nhóm Quốc gia Hồi giáo (IS) lần đầu tiên công khai chặt đầu dã man một phóng viên người Mỹ và tung ra lời đe doạ sẽ “phá huỷ toàn bộ nước Mỹ”, “dìm nước Mỹ trong biển máu” đã cho thấy, nhóm chiến binh này đã đủ tự tin để nhằm thẳng vào các mục tiêu của siêu cường số 1 thế giới sau khi đánh chiếm một loạt khu vực ở Iraq và Syria. Có vẻ như nỗi ảm ảnh kinh hoàng từ chủ nghĩa khủng bố lại đang bao trùm khắp nước Mỹ.

Trước đó, đem ngày 19/8, nhóm Quốc gia Hồi giáo đã tung ra một đoạn clip trong đó ghi lại hình ảnh ghê rợn về việc chúng chặt đầu một phóng viên vô tội có tên là James Foley. Phóng viên này đã bị bắt cóc ở Syrai cách đây gần 2 năm.

Kẻ trực tiếp ra tay hành quyết phóng viên Foley nói tiếng Anh trôi chảy với kiểu nhấn của người Anh. Tên này còn tuyên bố là đang bắt giữ một phóng viên người Mỹ khác và rằng số phận của người phóng viên này phụ thuộc vào hành động tiếp theo của Tổng thống Barack Obama.

Nhóm Quốc gia Hồi giáo trước đó dường như chỉ tập trung vào việc tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo ở những khu vực mà họ chiếm được nằm giữa Iraq và Syria. Lực lượng này đòi tiến thẳng đến thủ đô Baghdad của Iraq và vẽ lại bản đồ khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, trong các cuộc điện đàm với một phóng viên Reuters trong suốt nhiều tháng qua, các chiến binh của nhóm Quốc gia Hồi giáo đã ám chỉ rằng thủ lĩnh của họ - một người Iraq có tên là Abu Bakr al-Baghdadi, có sẵn nhiều điều bất ngờ cho phương Tây. Những chiến binh này ám chỉ, các cuộc tấn công vào những lợi ích của Mỹ hoặc thậm chí là vào thẳng đất Mỹ có thể sẽ được thực hiện thông qua các nhóm chiến binh ngầm được đặt sẵn ở Châu Âu và Mỹ.

“Phương Tây là những kẻ ngu ngốc. Họ nghĩ là chúng tôi sẽ chờ đợi họ cấp visa để dược đi vào và tấn công nước họ hay là chúng tôi sẽ tấn công họ bằng bộ râu hoặc thậm chí là bộ quần áo người Hồi giáo của mình”, một tên chiến binh đã nói như vậy.

"Họ nghĩ, họ có thể phân biệt được chúng ta trong thời buổi này – họ đúng là những kẻ ngốc và hơn hết, họ không biết chúng ta có thể chơi trò chơi tình báo của họ. Họ xâm nhập vào lực lượng chúng tôi bằng những kẻ giả vờ mình là người Hồi giáo và chúng tôi cũng xâm nhập vào nội bộ của họ bằng những người giống như họ".

Một chiến binh Hồi giáo khác tuyên bố, nhóm của họ có lý do thực tế để thách thức Mỹ. “Chúng tôi càng phát động cuộc chiến mạnh mẽ với Mỹ thì điều đó các giúp chúng tôi khuyến khích những anh em còn đang chần chừ gia nhập vào lực lượng của chúng tôi. Nước Mỹ đưa tên lửa đến và chúng tôi sẽ gửi cho họ bom. Mảnh đất của chúng tôi sẽ không bị tấn công trong khi mảnh đất của họ an toàn”.

Obama cảnh báo: Mỹ sẽ không thương tiếc trước nhóm Quốc gia Hồi giáo

Tổng thống Obama ngày hôm qua đã lên tiếng cam kết rằng, nước Mỹ sẽ không nao núng trong quyết tâm thực hiện những cuộc không kích nhằm tiêu diệt nhóm Quốc gia Hồi giáo sau khi nhận được thông điệp kinh hoàng từ nhóm này bằng một đoạn clip chặt đầu phóng viên Mỹ. Theo ông Obama, đây là một bằng chứng chứng tỏ nhóm Quốc gia Hồi giáo không hề đại diện cho tôn giáo nào.

Như vậy, phản ứng của Tổng thống Obama đối với thông điệp man rợ của nhóm chiến binh Hồi giáo là sự lên án mạnh mẽ, sự không nao núng trong mục tiêu tấn công các cứ điểm của nhóm này ở Iraq cùng một lời cảnh báo sắc lạnh chưa từng có.

"Nước Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện những việc cần phải làm để bảo vệ người dân của mình. Chúng tôi sẽ cảnh giác và sẽ hành động không thương tiếc. Khi có ai đó làm hại người Mỹ, dù bất kỳ ở đâu, chúng tôi sẽ làm những điều gì cần thiết để chứng tỏ công lý được thực thi”, ông Obama nhấn mạnh.

Những phát biểu mạnh mẽ và đầy cứng rắn trên được Tổng thống Obama đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng lên tiếng thông báo rằn, đoạn clip chặt đầu phóng viên Foley của nhóm Quốc gia Hồi giáo là có thật và điều này đã được giới tình báo Mỹ xác minh.

Vụ chặt đầu phóng viên Mỹ được xem là một bước ngoặt  trong chính sách của Mỹ đối với nhóm Quốc gia Hồi giáo – một một đe doạ tiềm năng đáng sợ đối với các lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên, người ta không rõ liệu điều đó có dẫn đến một chiến dịch đánh bom mạnh mẽ hơn nhằm vào nhóm chiến binh này hay không.

Mỹ đã phát động hàng chục cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Quốc gia Hồi giáo để bảo vệ người dân tộc thiểu số Yazidis ở Iraq cũng như ngăn chặn nhóm này chiếm Đập Mosul. Mỹ và chính quyền Iraq lo ngại, nếu nhóm Quốc gia Hồi giáo chiếm Đập Mosul, lực lượng này có thể nhấn chìm thủ đô Baghdad – nơi có Đại sứ quán Mỹ.

Phát biểu của Tổng thống Obama là một thông điệp nghiêm khắc của ông chủ Nhà Trắng về việc nước Mỹ sẽ không chùn tay trong cuộc chiến với nhóm Quốc gia Hồi giáo. Ông này ví nhóm Quốc gia Hồi giáo như một khối “ung thư” cần phải loại bỏ.
11h54" , ngày 21/08/2014  
Kiệt Linh - (tổng hợp)

1 comment:

  1. Khi TT Obama dem 6 tu nhan mang toi khung bo de trao doi lay mot anh quan nhan My bi bat la ong ta lay guong nhan dao trong chinh tri Viet nam: "Lay tri nhan thay cuong bao, lay nhan nghia thang hung tan"! Nhung co le nhung phe phai 'ben kia' da khong tham nhuan duoi triet ly nay ma lai lay an, bao oan! Co le da den luc Obama khong the nuong tay duoc nua!

    ReplyDelete