Friday, August 22, 2014

Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" nguy hiểm tới mức nào?

(Dân trí) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những nhóm thánh chiến nguy hiểm nhất thế giới, sau khi kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq. IS được xem là một mối đe dọa an ninh mới tại khu vực Trung Đông.
 

Các phiến quân cầm cờ IS khi hành quyết một người đàn ông trong video tuyên truyền của nhóm.
Các phiến quân cầm cờ IS khi hành quyết một người đàn ông trong video tuyên truyền của nhóm.
Dưới tên cũ là Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và cận Đông (ISIS), nó được thành lập vào tháng 4/2013, bắt nguồn từ nhóm al-Qaeda tại Iraq (AQI).
IS đã bị al-Qaeda chối bỏ, nhưng trở thành một trong những nhóm thánh chiến chủ chốt chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ tại Syria và Iraq.
Hiện chưa rõ quy mô chính xác của IS nhưng tổ chức này được tin là bao gồm hàng nghìn tay súng, trong đó có nhiều kẻ thánh chiến nước ngoài.
Khét tiếng về sự cai trị tàn bạo
IS do một kẻ có tên là Abu Bakr al-Baghdadi đứng đầu. Có rất ít thông tin về kẻ này, nhưng ông ta được tin là sinh tại Samarra, phía bắc Baghdad, vào năm 1971 và tham gia lực lượng nổi dậy, vốn bùng phát tại Iraq không lâu sau khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến tại Iraq năm 2003.
Vào năm 2010, Baghdadi trở thành lãnh đạo của al-Qaeda tại Iraq, một trong những nhóm sau đó tham gia IS.
Baghdadi được xem là một nhà chiến thuật và chỉ huy chiến trường, điều khiến các nhà phân tích nói rằng giúp nhóm của y trở nên hấp dẫn hơn đối với các phần tử thánh chiến trẻ tuổi hơn al-Qaeda, hiện do al-Zawahiri, một nhà thần học Hồi giáo, đứng đầu.
 
Một bức ảnh hiếm của Abu Bakr al-Baghdad được Bộ nội vụ Iraq công bố.
Một bức ảnh hiếm của Abu Bakr al-Baghdad được Bộ nội vụ Iraq công bố.
Giáo sư Peter Neumann từ Trường King's College London (Anh) ước tính khoảng 80% các tay súng phương Tây tại Syria đã tham gia IS.
IS khẳng định có các tay súng từ Anh, Pháp, Đức và các quốc gia châu Âu khác, cũng như Mỹ, thế giới Ả-rập và khu vực Caucasus.
Không giống các nhóm khủng bố khác tại Syria, IS đang hành động để tiến tới việc thành lập một vương quốc Hồi giáo, vốn bao gồm các khu vực tại Syria và Iraq.
IS đã đạt được những thành công đáng kể. Vào tháng 3/2013, IS đã giành quyền kiểm soát thành phố Raqq - thủ phủ tỉnh đầu tiên nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy.
Vào tháng 1/2014, IS đã lợi dụng căng thẳng đang gia tăng giữa phe thiểu số dòng Sunni tại Iraq và chính phủ do phe Shiite đứng đầu để giành quyền kiểm soát thành phố Fallujah của người Sunni tại tỉnh Anbar, phía tây Iraq.
Kể từ đó, IS đã chiếm các khu vực rộng lớn ở miền bắc Iraq, chiếm thành phố Mosul hồi tháng 6.
IS khét tiếng về sự cai trị tàn bạo tại những khu vực mà nhóm này kiểm soát.
Tuy nhiên, việc IS giành quyền kiểm soát thành phố Mosul ở miền bắc Iraq đã gây sốc trên toàn thế giới.

No comments:

Post a Comment