Friday, August 22, 2014

Tình tiết sốc trong những ngày cuối của nhà báo Mỹ bị chặt đầu


Một khoản tiền chuộc khổng lồ. Một nỗ lực giải cứu bất thành. Và một email gây sốc.
Đó là những chi tiết vừa xuất hiện trong những ngày tháng cuối cùng trong cuộc đời của nhà báo Mỹ James Foley, người đã bị phiến quân Hồi giáo ISIS chặt đầu trong một video mới được tung ra để cảnh báo Washington.
Những kẻ bắt cóc Foley đòi tới 100 triệu Euro (132,5 triệu USD) đổi lấy tự do cho anh, theo một quan chức của GlobalPost, trang báo trực tuyến ở Mỹ mà nhà báo này làm việc cho khi bị bắt cóc ở Syria năm 2012.
1-20140822094505-foley123-1408678185499-15-0-271-500-crop-1408678222073
GlobalPost “chưa bao giờ coi khoản 100 triệu đó là nghiêm túc” bởi tiền chuộc được trả cho các con tin khác đang bị ISIS cầm giữ “ít hơn nhiều”, hãng tin CNN dẫn lời Philip Balboni, chủ tịch và là giám đốc điều hành GlobalPost.
Balboni nói rằng, các khoản trả trước đó để đổi lấy tự do cho các con tin thường là 2 đến 4 triệu Euro. “Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng tầm khoảng 5 triệu có thể là hợp lý để trả”.
Đã có một nỗ lực quyên tiền song chưa bao giờ có đàm phán thực sự giữa hãng tin này và những kẻ bắt cóc Foley, ông Balboni nhấn mạnh và cho biết thêm rằng ISIS chỉ đơn giản đưa ra yêu cầu mà thôi.
Foley, 40 tuổi, được nhìn thấy lần cuối cùng ngày 22/11/2012 ở tây bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong 6 email được trao đổi trong thời gian Foley mất tích, nhóm bắt cóc “chưa bao giờ thực sự thương lượng về yêu sách của chúng”, Balboni khẳng định. “Chúng chỉ đưa ra yêu cầu và đó là 100 triệu Euro hoặc tự do cho các tù nhân Hồi giáo”.
Cũng không có tù nhân nào được nêu tên trong thông điệp giữa GlobalPost và nhóm bắt cóc.
Trước đó, trong một lần liên lạc với nhóm bắt cóc, đã có một nỗ lực nhằm xác định liệu Foley còn sống hay không. Gia đình Foley cũng được phép gửi 3 câu hỏi rất cụ thể và mang tính cá nhân mà chỉ Foley mới biết câu trả lời. Họ nhận được hồi đáp chuẩn xác, theo Balboni, giúp họ biết nhà báo này vẫn còn sống.
Lần cuối cùng Balboni nhận thông tin từ ISIS về Foley là ngày 13/8. “Nhóm bắt cóc chưa bao giờ gửi nhiều tin. Có một số lượng hạn chế với một mục đích rất cụ thể… Chúng chỉ đưa ra các yêu sách”.
Một số thông điệp mang tính chính trị và một số mang tính chất tài chính. Email cuối cùng được gửi tới gia đình Foley tuần trước, trong đó, nhóm bắt cóc không đòi tiền chuộc mà thông báo nhà báo này đã bị giết.
Trả lời email, gia đình Foley kêu gọi lòng nhân từ và xin thêm thời gian. Nhưng họ không nhận được phản hồi.
Các nhà chức trách Mỹ cũng từng quan tâm đến số phận của Foley và các con tin khác đang bị ISIS cầm giữ đến mức hồi tháng 7 họ đã quyết định thực hiện một chiến dịch giải cứu ở Syria nhưng bất hành. Nhóm đặc công đã tập kích tòa nhà mục tiêu và không thấy dấu vết của bất cứ ai.

No comments:

Post a Comment