Friday, August 22, 2014

Luật Sư Ðoàn tố Bộ Công An bóp nghẹt quyền hành nghề

VIỆT NAM (NV) - Sau vụ ông Nguyễn Ðăng Trừng, chủ nhiệm Luật Sư Ðoàn Sài Gòn bị khai trừ khỏi Ðảng Cộng Sản cuối tháng 7, 2014, giới luật gia Việt Nam đang lo bị chính quyền làm khó dễ trong việc hành nghề.

Theo dư luận, nỗi lo này xuất phát từ một thông tư của Bộ Công An Việt Nam ấn định một số điều khoản liên quan đến công tác điều tra hình sự của ngành. Thông tư này được giới thiệu trước công chúng vào đầu tháng 7, 2014, sẽ có vào cuối tháng 8 tới đây đã gây xôn xao công luận.


Gia đình của một nạn nhân bị công an đánh chết tại nhà giam. (Hinh: Internet)

Ðầu tháng 8 qua, Liên Ðoàn Luật Sư Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Bộ Công An hủy bỏ, hoặc ít nhất là sửa đổi điều khoản 38 của thông tư. Dư luận cho rằng điều khoản này “trao quá nhiều quyền vào tay các điều tra viên của ngành công an, đồng thời thu hẹp vai trò của các luật sư bào chữa.” Ðài RFI dẫn nhận định của Luật Sư Trần Vũ Hải thuộc Ðoàn Luật Sư Hà Nội cho rằng, giới luật sư sẽ “phản ứng mạnh mẽ hơn nữa” nếu Bộ Công An không điều chỉnh nội dung điều 38 của thông tư nói trên trước ngày 26 tháng 8.

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền thế giới ngày 21 tháng 8, đã ra một thông cáo tố cáo nạn lạm quyền của cán bộ công an Việt Nam tiếp tục lan tràn. Theo thông cáo trên thì văn bản pháp qui mới của nhà cầm quyền Việt Nam không đủ để ngăn chặn tình trạng lạm quyền trong công tác điều tra của cán bộ ngành công an. Thời gian qua, hàng loạt vụ công an đánh chết người, ngay trên đường phố hoặc tại nhà giam trong giai đoạn thẩm vấn đã gây phẫn nộ dư luận.

Mẹ ruột của nạn nhân Bùi Tấn Hoàng. (Hình: báo Kiến Thức)

Theo báo Pháp Luật Sài Gòn, chiều ngày 17 tháng 8, một thanh niên tên Bùi Tấn Hoàng, 28 tuổi, ngụ tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh đã bị lực lượng 113 của công an huyện Bình Chánh “mời” về trụ sở để “làm việc.” Rạng sáng hôm sau, tức ngày 18 tháng 8, gia đình của ông Hoàng được báo tin nạn nhân đã tử vong.

Công an nói đã thả ông Hoàng vào lúc nửa đêm 17 tháng 8 và ông chết vì bị cướp. Còn báo Pháp Luật Sài Gòn dẫn lời một nhân chứng xin được giấu tên, nói đã thấy ông Hoàng bị ít nhất 4 người đàn ông đánh chết khoảng 10 giờ rưỡi đêm 17 tháng 8, ngay khi vừa từ đồn công an ra ngoài.

Theo dư luận, đây chỉ là một trong hàng chục vụ chết người xảy ra gần đây, sau khi bị cán bộ công an mời đi “làm việc,” lấy khẩu cung, thẩm vấn để điều tra. (PL)

Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment