Friday, August 22, 2014

Philippines bắt hơn 50 người Trung Quốc bất hợp pháp

(Baodatviet) - Philippnies đã bắt hơn 50 người Trung Quốc làm việc bất hợp pháp ở nước này, khẳng định sự kiên quyết của mình trước Trung Quốc.
Tờ South China Morning Post ngày 21/8 đưa tin hơn 50 người Trung Quốc sẽ bị buộc tội làm việc bất hợp pháp ở Philippines, sau khi họ bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp của nhà chức trách.
Phát ngôn viên Cục Di trú Philippines Elaine Tan cho biết các nghi phạm đang làm việc bằng thị thực du lịch.
Những người Trung Quốc bị bắt giữ hôm 19/8 trong 3 cuộc bố ráp riêng lẻ do cơ quan trên thực thiện trong và ngoài thủ đô Manila. 29 người Trung Quốc đang làm việc tại một doanh nghiệp bán lẻ ở Manila, trong khi những người còn lại làm công nhân xây dựng ở các thành phố Quezon và Malabon thuộc Vùng đô thị Manila.

11 ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ hôm 6/5.
11 ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ hôm 6/5.

Bà Tan phủ nhận các vụ bắt giữ trên có liên quan đến tình trạng căng thẳng tăng cao giữa Philippines và Trung Quốc do tranh chấp chủ quyền ở biển Đông. Nữ phát ngôn viên khẳng định cuộc điều tra là một phần công việc bình thường của Cục Di trú.
“Nó không có liên quan gì đến căng thẳng với Trung Quốc. Đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chúng tôi đang liên hệ với lãnh sự (Trung Quốc) về giấy tờ của các công dân của họ”, bà tuyên bố.
Phát ngôn viên Tan nói rằng nếu một công dân nước ngoài không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào bổ trợ cho việc làm của mình, người đó sẽ bị buộc tội và cuối cùng sẽ bị trục xuất. Quy trình này có thể kéo dài ít nhất 1 tháng.
Bà Tan nói Cục Di trú hành động theo tin báo nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.
Trước hành động của Philippines, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cho biết họ đã cử người đến thăm các công dân bị bắt giữ và yêu cầu chính quyền Philippines đối xử công bằng với họ.
Mới đây, ngày 5/8, Tòa án Philippines đã tuyên án 12 ngư dân Trung Quốc phạm tội đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Manila và phải chịu án tù 6-12 năm.
Cụ thể, ngày 8/4/2013, lực lượng chấp pháp của Philippines đã phát hiện tàu Min Yong Lu trong bãi san hô Tubbataha – đã được công nhận là di sản Thiên nhiên Thế giới. Khi đó, trên tàu có xác của hơn 100 con tê tê, một loài động vật có tên trong sách đỏ và được bảo vệ theo quy định quốc tế.
Tàu này còn phá hỏng 4.000 m2 san hô có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Khi bị bắt giữ, các thành viên trên tàu còn sử dụng súng và vũ khí để chống trả.
Theo thẩm phán Ambrosio de Luna, phiên tòa đã kết án 12 năm tù vị thuyền trưởng và các ngư dân khác có mức án từ 6 – 10 năm tù và mức phạt tài chính là 100.000 USD/người vì các tội danh đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển chủ quyền của Philippines và buôn bán động vật hoang dã. Họ sẽ thụ án tại trạm giam Iwahig ở Palawan.

Quỳnh Vũ (Tổng hợp
)

No comments:

Post a Comment