Friday, August 22, 2014

Lại phát hiện người Việt nuôi lợn bằng chất độc hại nhau

(Baodatviet) - Đối với người tiêu dùng, sử dụng thịt tồn dư beta - agonist có thể gây các tổn hại lên hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp và bị ung thư,...
Dùng chất cấm nuôi lợn siêu nạc

Việc sử dụng chất cấm thuộc nhóm beta - agonist trong chăn nuôi đang trỗi dậy, không chỉ ở nông hộ mà còn tại các trang trại quy mô công nghiệp
Thông tin gây sốc nêu trên đã được ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, công bố ngày 22/8 tại hội nghị triển khai kế hoạch kiểm tra trọng điểm chất lượng thức ăn chăn nuôi năm 2014, do Cục Chăn nuôi tổ chức ở TP HCM.
Khác với những năm trước là tập trung kiểm tra các nông hộ nhỏ lẻ, 7 tháng đầu năm 2014, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 2 đợt kiểm tra tập trung vào các trại nuôi quy mô công nghiệp. Đợt 1, chi cục chọn ngẫu nhiên 20 trang trại, lấy mẫu heo từ 70 kg trở lên, phát hiện 2 trại có chất cấm với lượng tồn dư rất lớn.
Đợt 2 kiểm tra cũng phát hiện 4 trang trại có sử dụng chất cấm. “Điều này cho thấy khi giá heo hơi đang cao như hiện nay thì không phải việc sử dụng chất cấm không xảy ra và việc người chăn nuôi trộn chất cấm vào thức ăn là vấn đề phức tạp” - ông Quang nhận xét.

Việc sử dụng chất cấm thuộc nhóm beta - agonist trong chăn nuôi đang trỗi dậy, không chỉ ở nông hộ mà còn tại các trang trại quy mô công nghiệp
Việc sử dụng chất cấm thuộc nhóm beta - agonist trong chăn nuôi đang trỗi dậy, không chỉ ở nông hộ mà còn tại các trang trại quy mô công nghiệp

GS Chu Phạm Ngọc Sơn, đại diện Công ty CP Dịch vụ khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng cho biết học trò của ông từng làm nghiên cứu sinh thử nghiệm bỏ một lượng rất nhỏ nhóm chất beta - agonist vào thức ăn để nuôi heo. Kết quả là chỉ sau 18 tuần, 1 con heo từ 10 kg đã nặng hơn 100 kg.
Trước đó, hồi đầu tháng 8, tờ Tiền Phong đưa tin, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã phát hiện, loại thức ăn hỗn hợp cho lợn thịt đang tiêu thụ trên địa bàn tỉnh này của Cty TNHH liên kết đầu tư LIVABIN (gọi tắt là Cty LIVABIN, ở xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) dương tính với chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc, nở mông, bung đùi).
Được biết, Salbutamol là chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, thuộc nhóm beta-agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng, “bung đùi”, “nở mông” tăng tỷ lệ nạc, thịt màu sắc đỏ hơn…
Đối với người tiêu dùng, sử dụng thịt tồn dư beta - agonist về lâu dài có thể gây các tổn hại lên hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp và bị ung thư, thậm chí có thể gây tử vong cho người có bệnh về tim mạch, huyết áp.

Ung thư gia tăng

Trong khi đó, hiện tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới, mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này.
Trong một nghiên cứu tại khu vực ASEAN được công bố năm 2011, Việt Nam là nước có tỉ lệ người tử vong vì ung thư dạ dày cao gấp 5 lần các nước trong khu vực, cao hơn hơn 4 - 5 lần so với Lào, Philipines, Thái Lan.
Báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.

Lan Phương (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment