Friday, August 22, 2014

Trung Quốc trả đũa Nhật về kinh tế

(Baodatviet) - Để đáp trả lại Nhật Bản, Trung Quốc đã mạnh tay phạt nhiều công ty sản xuất phụ tùng xe hơi của Nhật vì tội vi phạm luật chống độc quyền.
Ngày 20/8, chính quyền Trung Quốc tuyên bố phạt 10 công ty sản xuất phụ tùng xe hơi Nhật hơn 200 triệu USD vì tội vi phạm luật chống độc quyền.
Theo Đài truyền hình CCTV, đây là mức phạt nặng nề nhất đối với hành vi vi phạm luật chống độc quyền từ trước đến nay tại Trung Quốc. Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia (NDRC) cho biết 10 công ty này đã bắt tay nhau để thao túng giá trong hơn 10 năm qua.
Tổng cộng các công ty Nhật phải nộp phạt 1,24 tỉ NDT, tương đương 201 triệu USD.
“Các công ty vi phạm đã thao túng giá phụ tùng và xe hơi, ảnh hưởng tới lợi ích của các công ty lắp ráp và người tiêu dùng” - NDRC nhấn mạnh.
Xe Audi chạy trên đường phố Bắc Kinh. Trung Quốc phạt cả Audi và các công ty Nhật vì tội vi phạm luật chống độc quyền.
Xe Audi chạy trên đường phố Bắc Kinh. Trung Quốc phạt cả Audi và các công ty Nhật vì tội vi phạm luật chống độc quyền.
Sumitomo Electric là công ty bị phạt nặng nhất, tới 47,2 triệu USD. Các công ty khác bị phạt là Denso, Aisan, Mitsubishi Electric, Mitsuba, Yazaki, Furukawa Electric… NDRC cho biết các công ty trên đều cam kết điều chỉnh lại chính sách bán hàng và tuân thủ luật Trung Quốc.
Trước đó NDRC đã điều tra hai đại gia xe hơi là Audi và Chrysler. Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin nhà chức trách nước này đang điều tra hơn 1.000 công ty trong ngành xe hơi, cả trong nước và nước ngoài, vì tội vi phạm luật chống độc quyền.
Hành động của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi hàng loạt doanh nghiệp của Nhật ồ ạt rút khỏi Trung Quốc.
Theo số liệu được công bố hồi cuối tháng 5 của Bộ Thương mại Trung Quốc, 4 tháng đầu năm nay, đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp
Nhật Bản vào thị trường Trung Quốc chỉ đạt 1,6 tỷ USD, giảm tới 46,8% so với cùng kỳ năm trước. Với mức đầu tư này, Nhật Bản đã tụt xuống dưới cả Singapore và Hàn Quốc trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc.
Số liệu thống kê của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cũng cho thấy, năm ngoái các công ty Nhật Bản chỉ đầu tư vào Trung Quốc có 9,09 tỷ USD, giảm mạnh tới 33% so với năm 2012. Mức đầu tư này chỉ chiếm 6,8% tổng mức đầu tư ngoài lãnh thổ của các công ty Nhật Bản trong năm 2013.
Ông Ding Yibing - Giáo sư trường kinh tế thuộc Đại học Cát Lâm (Trung Quốc) nói rằng, việc đầu tư giảm sút này trên thực tế đã trở thành một xu hướng trong vòng ba năm qua.
Trong khi đó, ông Li Tie, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại quốc tế của Trung Quốc (ITAC), cho biết đầu tư đi xuống vì quan hệ Trung - Nhật đang xấu đi nghiêm trọng trong thời gian gần đây.
"Nhật Bản chuyển sang hữu khuynh và tranh chấp liên quan đến quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) làm cho tình hình tồi tệ hơn, dẫn đến sự mất ổn định trong đầu tư và trao đổi thương mại", ông Li chua chát nói.
Vân Nhi (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment