Friday, August 22, 2014

Tác giả “Em mơ gặp Bác Hồ”- nhạc sĩ Xuân Giao qua đời


(Dân trí) - Nhạc sĩ Xuân Giao, tác giả của những ca khúc đi cùng năm tháng như “Cô gái mở đường”, “Chào sông Mã anh hùng”, “Em mơ gặp Bác Hồ”… đã qua đời vào ngày 21/8 tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi.

Theo thông tin từ nhạc sĩ Văn Dung và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Xuân Giao đã qua đời tại nhà riêng vào ngày 21/8 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 82 tuổi.
Lễ viếng nhạc sĩ Xuân Giao được tổ chức từ 7h30 sáng thứ 3, ngày 26/8 tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Nhạc sĩ Xuân Giao
Nhạc sĩ Xuân Giao
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ Lân Cường cho biết nhạc sĩ Xuân Giao sống trong tình trạng thực vật từ rất lâu rồi. “Cách đây 6 tháng, tôi cùng một số bạn bè đến thăm thì nhạc sĩ Xuân Giao đã không nói được, chỉ nằm trên giường. Việc ông ra đi là sớm hay muộn mà thôi”, nhạc sĩ Lân Cường nói.
Theo nhạc sĩ Lân Cường, những năm gần đây, nhạc sĩ Xuân Giao bị tai biến đến ba lần, rồi lại phải mổ túi mật khiến sức khỏe giảm sút nhiều. Cuộc sống của vị nhạc sĩ chủ yếu gắn với chiếc giường và nhờ sự chăm sóc của vợ con. Ông chia sẻ: “ Nhạc sĩ Xuân Giao là người hiền lành, chất phác, sống khiêm tốn, tận tụy và được bạn bè yêu mến. Ông cũng là cha đẻ của nhiều ca khúc nổi tiếng, gần gũi và được nhân dân yêu thích. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương khôn nguôi cho những người yêu mến ông.”
Normal
Cựu TNXP thăm nhạc sĩ Xuân Giao tháng 4/2014 (Ảnh: Mai Xuân Tùng)
Nhạc sĩ Xuân Giao tên đầy đủ là Trương Xuân Giao. Ông sinh năm 1932, quê gốc ở Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, nhưng ông lại trưởng thành ở đất Kiến An, Hải Phòng.
Ông bắt đầu con đường âm nhạc tại đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị. Từ năm 1960, ông là cán bộ biên tập Nhà Xuất bản Âm nhạc vừa làm công tác biên tập vừa sáng tác. Ông là cha đẻ của nhiều ca khúc nổi tiếng như: Bài ca biên phòng, Giữ biển trời Quảng Bình - Vĩnh Linh, Đi tới những chân trời, Cô gái mở đường, Chào sông Mã anh hùng...
Ngoài hàng trăm ca khúc viết cho người lớn, nhạc sĩ  gốc Hưng Yên còn có một gia tài không nhỏ dành cho thiếu nhi. Trẻ em nhiều thế hệ vẫn thuộc nằm lòng bài hát Em mơ gặp Bác Hồ, Cháu yêu bà… Trong đó, ca khúc Em mơ gặp Bác Hồ sáng tác năm 1969 là một trong những ca khúc đã đem về cho nhạc sĩ Xuân Giao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
 
Nguyễn Hằng

No comments:

Post a Comment