Saturday, August 2, 2014

PICS : Hà Nội: Cận cảnh con đường gốm sứ ven sông Hồng bong tróc, nứt toác

Cách đây 2 giờ, 31 phút
Nhiều điểm trên tuyến đường gốm sứ từng là kỷ lục Guinness nay bong tróc, rạn nứt nghiêm trọng.
Thời gian gần đây, nhiều đoạn trên tuyến đường gốm sứ ven sông Hồng bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Ghi nhận tại tuyến đường này, dọc cửa khẩu An Dương đến chợ Long Biên, nhiều vết rạn nứt xuất hiện kéo dài hàng chục mét chắn ngang bức tranh kỷ lục này.

Ở mỗi điểm nứt toác có các rãnh lớn, nhiều vị trí còn có thể nhìn xuyên sang bên kia được. Xung quanh các vết nứt là các mảnh gốm bị xô đẩy, phồng lên và rơi xuống lòng đường.


Con đường gốm sứ ven sông Hồng là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được hoàn thiện vào năm 2010 với chiều dài 6km, diện tích khoảng 6.500m2.

Ngoài các vết nứt, đoạn đường này còn nhiều vị trí xảy ra tình trạng bong tróc từng mảng lớn nghiêm trọng. Các bức tranh nhỏ trong tổng thể bức tranh lớn rụng rời các chi tiết, bộ phận khiến khách tham quan không còn nhận ra ẩn ý của bức tranh.

Anh Long - một người dân ở chợ Long Biên, cho biết: Tình trạng này xảy rất lâu trước đó. Những mảng bong tróc thường xuyên, cũng có một vài công nhân đến sửa nhưng chỉ vá vía cẩu thả rồi về. Được vài bữa lại đâu vào đấy, tranh thì cứ bong, tường vẫn nứt".


Tuy nhiên, sau 4 năm đi vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường gốm sứ đang xuống cấp nghiêm trọng.

Được biết, con đường gốm sứ ven sông Hồng là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội hoàn thiện vào năm 2010. Trong đó, đoạn tranh "Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử" dài 810m đã được Tổ chức Guinness trao chứng nhận "Bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới".

Dự án Con đường gốm sứ dài 6km, diện tích khoảng 6.500m2 do nhiều nghệ nhân trong nước và quốc tế xây dựng mang dấu ấn của làng gốm Bát Tràng, Chu Đậu, Phù Lãng... Các bức tranh trên con đường khắc họa lịch sử dân tộc từ Đông Sơn qua Lý, Trần, Lê, Nguyễn; tái hiện các hoa văn đặc trưng và tiêu biểu trên thổ cẩm; tranh gốm của các em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế với chủ đề Hà Nội - thành phố vì hoà bình; tranh đương đại của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Tuy nhiên, sau 4 năm đi vào sử dụng, đến nay, con đường đã xuống cấp hư hỏng nặng và chưa được khắc phục.


Nhiều điểm trên con đường gốm sứ ven sông Hồng bong tróc từng mảng lớn...



Nếu là du khách mới tới đây lần đâu, sẽ rất khó để nhận ra ẩn ý của những bức tranh trên con đường gốm sứ bởi chúng không còn nguyên vẹn.


Theo phản ảnh của người dân, thỉnh thoảng cũng có vài công nhân đến sửa nhưng chỉ vá víu cẩu thả nên chỉ được vài bữa rồi lại đâu vào đấy.


Những mảng bong tróc ngày một lớn hơn...


... khiến khách đến tham quan không còn muốn nán lại tìm hiểu thêm về con đường gốm sứ nữa.



Có những điểm bị nứt toác, tạo thành các rảnh lớn...


.. .nhiều chỗ gần như có thể nhìn xuyên sang bên kia được.





Xung quanh các vết nứt là các mảnh gốm bị xô đẩy, phồng lên và rơi xuống lòng đường. 

No comments:

Post a Comment