Saturday, August 2, 2014

Bộ Y tế chưa cấp phép đã thông quan


Thứ Sáu, 23:18  01/08/2014

Bộ Y tế khẳng định máy xét nghiệm Greiner GA 240 phải có giấy phép nhập khẩu của cơ quan này thì mới được thông quan, trong khi có đến 6 máy đã bàn giao cho các bệnh viện trước khi được cấp phép nhập khẩu


Trước những nghi vấn về hồ sơ nhập khẩu lô hàng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 bị làm giả, ngày 1-8, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế (Bộ Y tế), khẳng định việc Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu lô hàng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 của Đức cho Công ty TNHH Bình Mai (trụ sở tại Hà Nội) vào ngày 2-8-2010 là hoàn toàn đúng quy trình. Theo ông Tuấn, trong hồ sơ lưu đối với lô thiết bị này tại Bộ Y tế hiện vẫn còn đầy đủ các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép gồm: phiếu xử lý hồ sơ, đơn hàng của đơn vị nhập khẩu, phiếu kiểm tra chéo của các thành viên trong hội đồng, giấy phép lưu hành sản phẩm, chứng chỉ chất lượng. Theo hồ sơ này, Công ty TNHH Bình Mai cũng có giấy cam kết chất lượng hàng hóa nhập khẩu chính hãng và mới 100%.
Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra khâu quản lý, sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 của 6/6 bệnh viện đa khoa (Thường Tín, Hoài Đức, Thanh Oai, Phú Xuyên, Vân Đình và Quốc Oai) từ ngày 28 đến 31-7 khẳng định thủ tục hồ sơ pháp lý của việc mua, bán máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 đầy đủ. Gói thầu đã được kiểm toán và quyết toán theo đúng quy định. Công ty CP XNK Khoáng sản (mua lại từ Công ty Tâm Long, trước đó Công ty Tâm Long mua lại của Công ty TNHH Bình Mai) là nhà cung cấp máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 theo hồ sơ dự thầu, kết quả đấu thầu và cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội), một trong những cơ sở y tế đã tiếp nhận máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội), một trong những cơ sở y tế đã tiếp nhận máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Sở Y tế Hà Nội cho biết máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 bàn giao tháng 7-2010; việc nghiệm thu, lắp đặt thực hiện đúng quy trình, bảo đảm đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, quá trình bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng ghi chép chưa đầy đủ, đơn vị bảo dưỡng không phải là đơn vị cung cấp máy.
Trước mâu thuẫn về giấy phép nhập khẩu của Sở Y tế có sau khi bàn giao máy xét nghiệm cho các bệnh viện khoảng 1 tháng, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết vấn đề này thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cần phải xác minh rõ xem sai phạm ở đâu. Hiện cơ quan điều tra đã đề nghị Bộ Y tế cung cấp toàn bộ hồ sơ gốc cấp phép nhập khẩu lô thiết bị xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240.
Ông Tuấn cho biết năm 2010, theo Nghị định 12 của Chính phủ về quản lý điều hành xuất nhập khẩu,Bộ Y tế đã ban hành một danh mục các trang thiết bị y tế nhập khẩu, phân ra 54 chủng mặt hàng bắt buộc phải có giấy phép nhập khẩu của cơ quan này thì mới được thông quan hải quan. Mặt hàng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 nằm trong danh sách 54 chủng loại trên. “Chỉ khi được Bộ Y tếký giấy phép nhập khẩu, những chủng mặt hàng bắt buộc mới được phép cho thông quan”- ông Tuấn khẳng định. Theo ông Tuấn, tuần tới, Bộ Y tế sẽ cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc cho cơ quan điều tra, đồng thời cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những nghi vấn xung quanh lô hàng máy xét nghiệm này.

Ngọc Dung

No comments:

Post a Comment