Saturday, August 2, 2014

Ông Nghị ’’đi Tây’’ – làm gì ?



JohnMcCain-PHAMQUANGNGHI

Ngày 21.7.14, ông Phạm Quang Nghị (PQN), UV BCT, Bí thư thành ủy Hà Nội được TBT Nguyễn Phú Trong cử đi Mỹ (kết thúc 28.7).Chuyến đi không được truyền thông trong nước quảng bá cổ súy, trong khi báo chí TQ lại đưa tin ngay khíên dư luận xã hội ngạc nhiên. Vấn đề không thể che dấu, 2 ngày sau (23.7) hệ thống truyền thông của ông Đinh Thế Huynh mới được phép thông tin cho dân biết. Dư luận đặt câu hỏi: Ông PQN đi Mỹ làm gì mà (có vẻ) phải ’’lén lút’’ vậy ?…
Chúng ta cần tìm hiểu bối cảnh của chính trường Hoa Kỳ và quan hệ giữa đảng CSVN với TQ thời điểm này.
VỀ PHẢN ỨNG CỦA TQ
Đường đường chính chính, chắc chắn TQ’’không vui’’.
Trước nay, từ sau hội nghị Thành Đô 1990, họ luôn tìm cách o bế, khống chế giới lãnh đạo VN, mọi động thái của VN, TQ đều phải biết và chỉ đạo sat sao (…). Lúc này, NPT cử thuộc cấp đi HK không thể không làm cho TQ ngi ngờ, trừ phi… VN đã báo cáo tường tận mục đích của cuộc ‘’xé rào’’ và được TQ đồng ý !
Vấn đề Biển Đông lớn như vậy, dư luận trong nhân dân phản ứng mạnh, Dương Khiết Trì vội sang, (và mọi chuyên im re). Dưới mắt TQ, Vn cử người đi Mỹ làm gì ? Từ nhận định trên, có thể kết luận : NPT đã được Tập Cận Bình bật đèn xanh để thực hiện kế hoạch mà TQ đã xếp đặt !
VỀ CHÍNH GIỚI HOA KỲ (HK).
Từ trước tới nay , nước Mỹ coi chủ nghĩa công sản là ’’kẻ thù truyền kiếp’’. Trong thời kì diễn ra cuộc chiến tranh lạnh (ở cuối thập niên 50 và đầu 60…), theo báo chí VN lúc bấy giờ, HK đã từng có chủ trương ’’Đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật’’ nên họ không quan hệ với chính giới cộng sản, nghĩa là không mời mọc, đón rước, kí thỏa ước, hiệp ước với những người đứng đầu các Đảng Cộng Sản (ĐCS), mà chỉ tiếp xúc, hội đàm với những người giữ trọng trách lành đạo nhà nước (Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ…). Lần này đến Mỹ. ông PQN chỉ có một chức danh để họ tiến đón là Nghị sĩ quốc hội. Mà ĐBQHVN, đối với chính giới Hoa kỳ’’nhỏ như con thỏ’’ dù họ vẫn cho nghị sĩ Hạ nghị viên giao tiếp! Tại sao vậy ?
Có thể có mấy nguyên nhân :
Thứ nhất
Đại hội ĐCSVN khóa 12 đang tới gần, cử PQN đi Mỹ nhằm vớt vát chút uy tín đã xuống quá thấp để tranh thủ sụ ủng hộ của dư luận trong đảng và nhân dân đối với phe cánh mình. Nhưng qua diễn tiến các hành động của ông Nghi trên đất Mỹ thể hiện (một cách thiêu văn hóa ngoại giao) trong việc tặng quà, phát ngôn (các báo đã đưa tin…), mục đích ‘’cầu thân’’ không phải, mà lại lộ ra: Lên gân, tỏ rõ quan điểm’’ta đây không cần’’, gián tiếp tuyên bố VN với TQ vẫn duy trì quan hệ 4 tốt, 16 chữ vàng . Khi TQ mang gìàn khoan vào vùng thềm lục địa của ta, TBT bị sức ép của toàn dân, cực chẳng đã xin gặp sếp (4 tốt – 16 chữ vàng) để dàn xếp, van nài… nhưng theo tin của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân (hiện đang sống ở Huế), NPT đã 5 lần xin gặp, TCB từ chối .
Bởi vậy chuyến đi của phái viên PQN chỉ làm một việc chọc giân , thách thức chính giới HK để họ lùi ra cho hè cánh thân TQ tụ do hoành hành, phục vụ cho TQ thực hiên Giấc mơ Trung hoa, trực tiếp cướp biển Đông của VN.
Thứ hai
Từ khi lên nhậm chức TBT, Nguyễn Phú Trọng vẫn duy trì quan điểm thực hiện học thuyết không tưởng Mác – Lê , cố sống cố chết bám lấy hình thai nhà nước XHCN cho thực hiên ở VN (trong nước hay ra nước ngoài cũng tuyên truyền…), trên thục tế cái XHCN của ông đã rỗng tuyếch, thối nát, đây dòi bọ khiến nhân dân VN ghê tởm. Dĩ nhiên nước Mỹ và thế giơi phương tây phát triển, hoàn toàn không tin cậy NPT, mà lại có thiện cảm với Nguyễn Tấn Dũng nhất là sau khi ông công bố cương lĩnh hành động bằng bản thông điệp đầu năm 2014…
Tất nhiên dù NPT thực bụng muốn có sự ủng hộ của HK để mua lòng tin của nhân dân VN, có làm gì, có xoay trở thế nào đi nữa, kết qủa cũng sẽ không đạt được mong muốn. Chính giới HK sẽ không ủng hộ, tin một người trong tim, trong mắu chứa đầy chất cộng sản, một diễn viên ’’xiếc đu dây’’, ‘’bắt cá hai tay’’ để mưu lợi cho cá nhân, phe nhóm mình !…
Thứ ba
Cử ông Nghi đi Mỹ còn nhằm mục đích đánh bóng cho hạ thuộc mà theo NPT (sắp) thay ông làm’’vua tập thể’’ của VN.
Chính giới HK thật thính nhậy. Họ nắm rõ diễn biến chính trường VN . Ông NPT lại mắc bệnh chủ quan cố hữu. Nếu chỉ xét 2 cuộc bầu vừa diễn ra cách đây mấy tháng do ông đạo diễn đều thất bại thì kết luận này hoàn toàn xác thực:
- Hội nghi BGH TƯ họp nhằm phế truất TT NTD, kết quả ông Dũng được gần 3/4 số người bỏ phiếu ủng hộ, không phế truất !
- Hội nghị TƯ bầu bổ xung 2 UV BCT cho 2 chức danh mà ông TBT dự kiến, giới thiệu – Nguyễn Bá Thanh, Vương Đinh Huệ. Kết quả 2 ông Huệ – Thanh ’’bật bãi’’, thay vào đó là 2 UV BCT mới, ’’lạ hoắc” đối với TBT.
Bởi vậy :’’Con tốt Phạm Quang Nghi’’ dù có sang sông’’quẫy, đạp’’ vẫn chẳng làm nên trò trống gì khi mà TBT vẫn khư khư bám lấy học thuyết Mác – Lê và duy trì chế độ độc đảng, toàn trị, tôn thờ 4 tốt, 16 chữ vàng, kiên quyết không đáp ứng những quy định của tổ chức TPP – một tổ chức sẽ mang lại cho đất nước, dân tộc nhiều lợi ích kinh tế cốt tử… Điển hình, hôm 30 tháng 7, đài VOA đưa tin : Khoảng hơn 250 nghị sĩ của cả 2 đảng Dân chủ, Cộng hòa ở Hạ nghị viên yêu cầu TT Obama không cho Việt Nam gia nhập TPP nếu tình hình Nhân quyền ở VN không thực sụ cải thiện (kể cả phải thả hơn 200 tù nhân chính trị đang bị giam giữ)! Quyết định này bắt những kẻ bảo thủ trong bộ máy lãnh đạo phải chọn lựa: Vì lợi ích của đất nước, dân tộc, hay vì lợi ích của mấy lãnh đạo chop bu cùng phe nhóm trong ĐCSVN ?
Việc đánh bóng cho PQN để giành chức TBT khóa 12 mà NPT ’’dày công vun đắp’’ khó trở thành hiện thực nếu không muốn nói sẽ thất bại ở trong cuộc đấu đá đầy cam go, khốc liệt, này.
Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ xem ván cờ mới sắp bày ra, những con Xe, Pháo, Mã của 2 bên sẽ đi ra sao để giành chiến thắng cho chủ?!
29.7.2014
Diệp Kính Thiên

No comments:

Post a Comment