Thursday, July 31, 2014

Xây đường cao tốc nối Việt Nam - Campuchia



(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT cho biết sẽ có một tuyến đường cao tốc quy mô lớn từ TP HCM đến biên giới Việt Nam - Campuchia rồi nối đến Phnom Penh.

Dự định xây dựng tuyến đường này đã được Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính Campuchia bàn thảo trong buổi làm việc giữa 2 Bộ ngày 28/7, tại Hà Nội.
Trong buổi làm việc, hai bên cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về kế hoạch đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Phnom Penh.
Hiện tại QL 22 từ TPHCM lên Mộc Bài (Tây Ninh) đã có dấu hiệu quá tải.
Hiện tại QL 22 từ TPHCM lên Mộc Bài (Tây Ninh) đã có dấu hiệu quá tải.
Bộ GTVT cho biết, đối với kế hoạch đầu tư xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Phnôm Pênh đi qua cửa khẩu Mộc Bài có chiều dài 55km, quy mô có thể là 4 hoặc 6 làn xe.
Đây là tuyến AH1 trong mạng đường bộ xuyên Á và trùng với Tuyến hành lang phía Nam nối Vũng Tàu -TP. Hồ Chí Minh- Phnôm Pênh - Xiêm Riệp - Băng Cốc, là tuyến có tiềm năng phát triển mạnh trong hợp tác Tiểu vùng Mê Kông.
Cụ thể, tuyến đường bộ cao tốc sẽ bắt đầu từ đường Vành đai 3 đoạn tiếp giáp giữa huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi (TP.HCM) tới cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), rồi nối đến thủ đô Phnom Penh (Campuchia).
Theo quy hoạch hiện có, dự kiến sau năm 2020 mới tiến hành nghiên cứu và xây dựng đường cao tốc này. Tuy nhiên, Bộ GTVT Việt Nam cho biết, nếu nhu cầu phát triển kinh tế đòi hỏi phải xây dựng tuyến đường này nhanh hơn, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Campuchia để bắt đầu nghiên cứu dự án ngay từ bây giờ.
Bộ GTVT Việt Nam cho rằng, để thực hiện kế hoạch chung về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này, hai bộ cần trình Chính phủ hai nước phê duyệt đề án ưu tiên đầu tư cho dự án.
Hiện tại, từ TPHCM đến cửa khẩu Mộc Bài chỉ có quốc lộ 22 với chiều dài 58 km, quy mô 4 làn xe. Vì lưu lượng giao thông tương đối cao, nên tuyến đường này thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.
Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Chính phủ phê duyệt năm 2013 đã xác định đường cao tốc TPHCM- Mộc Bài là một trong sáu trục cao tốc có năng lực thông xe lớn được đề xuất xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Nam.
Khi được xây dựng, đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cùng với quốc lộ 22, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai 3 và 4 (TPHCM) sẽ tạo thành các trục giao thông liên hoàn giữa các tỉnh Đông Nam Bộ.
Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam và Campuchia bắt tay xây cao tốc nối 2 nước. Trước đó, đầu năm 2008, Việt Nam - Campuchia đã triển khai dự án đường cao tốc Cần Thơ - Phnôm Pênh.
Đường cao tốc Cần Thơ-Phnôm Pênh dài khoảng 230km, được thiết kế rộng 35m với 6 làn xe, vận tốc lưu thông đạt 120km/h. Đoạn đường trên đất Việt Nam dài 110km, phần chạy trên đất Campuchia dài khoảng 120-140 km tùy theo phương án mở đường.
Kinh phí xây dựng tuyến đường ước tính 20 triệu USD/km và thực hiện theo phương thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao). Hiện phần đường cao tốc nằm trên đất Việt Nam đã được cấp phép đầu tư xây dựng.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ nối liền vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam với Campuchia và liên thông với Bangkok (Thái Lan), tạo thành tuyến đường giao thông xuyên Á, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng châu thổ sông Cửu Long, Campuchia cũng như một phần của Thái Lan.
An Nhiên (Tổng hợp
)

No comments:

Post a Comment