Thursday, July 31, 2014

'Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo'

VOA-31.07.2014
Ông Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo của Liên Hiệp Quốc, nhận định rằng những vụ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo có xảy ra ở Việt Nam, nhưng cũng có một số dấu hiệu tiến bộ trong lãnh vực này.
Theo tin của AP, ông Bielefeldt đưa ra nhận định vừa kể tại một cuộc họp báo ở Hà Nội, sau một chuyến đi nhằm thẩm định tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam bị cắt ngắn. Ông cho biết trong chuyến đi Việt Nam, ông bị nhân viên an ninh theo dõi sát và một số người ông muốn tìm gặp bị sách nhiễu và trấn áp tinh thần.
Theo kế hoạch, ông Bielefeldt dự định thực hiện chuyến đi thăm 3 tỉnh ở Việt Nam, nhưng chuyến đi bị gián đoạn. Ông Bielefeldt cho biết lý do là vì ông đã nhận được thông tin đáng tin cậy rằng một số nhân vật ông muốn tìm gặp hoặc bị theo dõi nghiêm ngặt, bị cảnh cáo, trấn áp tinh thần, sách nhiễu, hoặc bị cảnh sát ngăn cản và cấm du hành.
Hãng tin Reuters hôm nay tường thuật rằng ông Bielefeldt cho biết là cá nhân ông cũng bị các nhân viên an ninh và cảnh sát Việt Nam theo dõi sát, mặc dù họ không công khai ra mặt, và trong các điều kiện đó, tính cách riêng tư của các cuộc gặp gỡ của ông nhằm tìm hiểu tình hình thực tế không được đảm bảo. Ông Bielefeldt nói đây “là một hành động vi phạm rõ rệt thẩm quyền điều tra của ông trong một chuyến đi thăm bất cứ nước nào.”

AP tường trình rằng tại một cuộc họp báo hôm nay, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói chính phủ Việt Nam đã làm tất cả những gì có thể làm được để tạo điều kiện dễ dàng cho Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, kể cả giàn xếp tất cả các cuộc gặp gỡ mà ông yêu cầu.
Ông Lê Hải Bình nói “việc đón tiếp Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc chứng tỏ thiện chí, sự hợp tác và thái độ cởi mở của Việt Nam, cũng như sự nghiêm túc của Việt Nam trong những cam kết của mình khi tham gia Ủy Hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.”
Oâng Bielefeldt nói ông đã nghe một số tố cáo về các hành động sách nhiễu, các vụ quản thúc tại gia, tống giam, phá hoại những nơi thờ phượng, những vụ đánh đập và một số người bị áp lực phải tham gia các giáo hội chính thức- mà có người gọi là “quốc doanh”, và từ bỏ giáo hội của họ.
Ông Bielefeldt nói ông không thể đưa ra một thẩm định toàn diện về các trường hợp riêng rẽ, nhưng ông kết luận rằng có “những vụ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.”
Reuters trích lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho rằng những hành động can thiệp mà ông Bielefeldt đề cập đến, chỉ là “một sự hiểu lầm.”
Về những dấu hiệu cải thiện, vị đại diện của Liên Hiệp Quốc ghi nhận rằng không gian hoạt động tôn giáo đã gia tăng trong mấy năm gần đây, và sinh hoạt tôn giáo tại một số cộng đồng đã cải thiện so với trong quá khứ.
Hiến Pháp Việt Nam bảo đảm quyền tự do tôn giáo cho công dân. Chính quyền cộng sản Việt Nam chính thức công nhận khoảng 12 tôn giáo, nhưng bên cạnh đó, một số giáo hội bị cấm hoạt động, và các thành viên của họ bị bắt  bớ, giam cầm. Hà Nội tuyên bố chỉ có những kẻ vi phạm luật pháp mới bị bắt giam, chứ không có ai bị bắt giữ, hay tống giam chỉ vì niềm tin tôn giáo của mình.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam mở rộng quyền tự do tôn giáo và cải thiện nhân quyền, giữa lúc Washington đang mưu tìm sự hậu thuẫn ở trong nước để thắt chặt hơn các quan hệ thương mại và quân sự với Hà Nội.
Nguồn: AP, Reuters

No comments:

Post a Comment