Thursday, July 31, 2014

Vĩnh Long: Ve sầu xuất hiện số lượng lớn trên vườn cây ăn trái



VOV.VN - Tiếng kêu ve sầu gây ra tiếng ồn vào ban ngày lẫn chiều tối gây khó chịu cho người dân vốn sống trong không gian thanh vắng.
Trong hơn tháng qua, ve sầu xuất hiện với số lượng lớn đậu dày đặc trên cành cây nhãn, chôm chôm của nhiều nhà vườn ở các xã cù lao là Hòa Ninh, Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 
 
Ve sầu có kích cỡ to so với ve thường gặp vào mùa hè trước đây
Theo người dân, đây là loại ve sầu có kích cỡ to hơn so với ve thường gặp vào mùa hè trước đây. Chiều dài  ve từ 2-4 cm có màu nâu sẫm hoặc đen phát ra tiếng kêu rất lớn và mới xuất hiện thời gian gần đây. Tiếng kêu ve sầu gây ra tiếng ồn vào ban ngày lẫn chiều tối gây khó chịu cho người dân vốn sống trong không gian thanh vắng ở vùng quê.
Ông Nguyễn Văn Liêm –  Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết loài ve sầu là loài côn trùng gây hại trên cây trồng cạn, chủ yếu trên cây công nghiệp cà phê ở miền Đông và Tây Nguyên. Tại ĐBSCL, côn trùng tuy xuất hiện nhưng chưa gây hại đáng kể trên cây trồng. Tuy nhiên, nhà vườn cần cảnh giác và tìm cách phòng trừ loại côn trùng này.
 
Người dân bắt ve
“Để phòng trừ loại côn trùng này hiện nay chúng ta có nhiều giải pháp. Một là nuôi kiến vàng ở trong vườn cây, bởi vì kiến vàng hạn chế ve đẻ trứng. Biện pháp thứ hai là dùng vợt để bắt tiêu diệt. Một số nơi người ta có thể dùng ánh sáng đốt ban đêm vì loại công trùng này thích ánh sáng. Về biện pháp hóa học, có thể sử dụng thuốc dạng hạt như basudin, super, Regen”, ông Nguyễn Văn Liêm cho biết./.
PV/VOV-ĐBSCL

No comments:

Post a Comment