Thursday, July 31, 2014

Tạ Phong Tần bị ngộ độc trong tù (Huỳnh Bá Hải)


“…Trong lịch sử Việt nam chưa có chế độ nào mà tù nhân bị ngược đãi như thời cộng sản. Nhà cầm quyền tìm mọi cách làm khó dễ và làm tiền gia đình tù nhân. Ngay cả mỗi tù nhân trong tù là một công cụ cho cai tù lợi dụng làm tiền bằng mọi cách…”


 
taphongtan02
Chị Tạ Minh Tú là em gái của chị Tạ Phong Tần từ Bạc Liêu ra đến Thanh Hóa thăm nuôi chị Tần về cho hay toàn bộ vụ chị Tạ Phong Tần bị âm mưu ngộ độc trong tù.
Ngày 24/7/2014 trong cú điện thoại đột xuất của chị Tần từ phòng Y tế của trại giam gọi về báo tin chị Tần bị ngộ độc thực phẩm đang điều trị. Vậy là ngày 25/7 chị Tạ Minh Tú tức tốc mua vé máy bay từ Sài Gòn đi thẳng Thanh Hóa cho kịp ngày thăm nuôi 25/7. Theo chị Tạ Minh Tú  bây giờ có đường bay thẳng từ Sài Gòn đi Thanh Hóa nên cũng đỡ hơn nhưng chuyến trước phải ra Hà Nội rồi đi xe ngược trở vô gần 200 km nữa.
Chị Tạ Phong Tần hiện nay bị giam giữ trong trại giam số 5 thuộc huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, Từ thành phố phải đi xe ôm khoảng 40 km mới đến trại giam số 5 này. MỖi lần thăm nuôi chỉ vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ . Lúc nào cũng có 3 hay 4 công an đứng canh mình nói chuyện. Hễ nói đến chuyện trong tù, hay đụng chạm đề cập đến các tù nhân hay cuộc sống trong tù là công an lôi vào ngay và kết thúc cuộc thăm nuôi ngay lập tức. Cho dù quy định là 1 tiếng nhưng mới gặp mà đề cập chưa đầy 1 phút cũng bị lội ngược trở vô.
Theo chị Minh Tú thì mỗi tháng các tù nhân được 5 phút gọi về người nhà. Nhưng hễ đề cập đến chúng nó (công an trong tù) là bị cúp máy ngay. Kỳ rồi chị Tần gọi về trong điện thoại chị Tú nghe có vẻ hụt hơi báo tin chị Tần bị ngộc độc thực phẩm đang điều trị. Điều đặc biệt là trong buồng giam này 75 người thì chỉ duy nhất 1 mình chị Tạ Phong Tần bị ngộ độc. thực phẩm
Khi chí Minh Tú từ Bạc Liêu ra Thanh Hóa ngay trong ngày đi thăm nuôi thì chị Tần đã có phần đỡ hơn có thể trở về buồng giam. Hai chị em chỉ nói chuyện thăm hỏi chứ không dám đề cập gì đến cuộc sống hà khắc trong tù.
Theo chị Tú thì chị Tần bây giờ mắt đã cận trên 2 độ. Kỳ rồi chị Tú mua mắt kiếng gọng sắt thì công an bắt buộc đổi qua gọng nhựa (mũ) mới cho vào. Mỗi lần thăm nuôi phải qua một khâu kiểm tra nghặt nghèo. Điện thoại bị thu giữ , từng món thăm nuôi bị cán bộ cai tù lục tung săm soi từng món. Chị Minh Tú cho biết là mình chỉ gởi hàng khô, quần áo, thuốc men, chứ đồ tươi như rau quả, thịt cá thì trong trại giam có vợ con của các công an cai tù này bán với giá cắt cổ. Chẳng hạn như 1 trái chuối có giá là 5000 VND. Tù nhân phải mua 50 000 VND được vài cộng rau muống già chát. Một gói mì tôm là 20 000 VND...
Trong chuyến thăm nuôi này thì chị Tạ Phong Tần có hỏi thăm về chị Tân vợ anh Điếu Cày, hỏi thăm về các cha của Dòng Chúa Cứu Thế và đặc biệt kỳ này chị Tần hỏi thăm về cuốn sách của anh Tưởng Năng Tiến. Chị tần hỏi thăm chị Tú có liên lạc với anh Tưởng Năng Tiến được không thì chị Tạ Minh Tú cho hay là lâu rồi không có liên lạc gì với anh Tưởng Năng Tiến và gia đình cũng qua đây muốn nhắn gởi với anh Tiến là họ muốn liên lạc với anh Tiến.
Chị Minh Tú kể lại là trong các chuyến thăm nuôi khi mình ra khỏi trại giam thì công an cũng chạy theo theo dõi mình. Khi vào quán ăn lấy sức, công an cũng vô quán ngồi bàn bên cạnh quay phim muốn đe dọa mình. Khi về đến nhà trọ thì công an cũng theo canh giữ. 
Vì đường đi khó khăn từ Bạc Liêu ra đến Thanh Hóa rất khó khăn nên thay vì đi thăm nuôi mỗi tháng thì chị Minh Tú 2-3 tháng mới đi thăm nuôi 1 lần. Tháng nào không đi thăm nuôi phải gởi đồ qua bưu điện 15 ngày sau chị Tần mới nhận. Nhưng cũng chỉ gởi đồ khô và quần áo thuốc men. Mỗi lần thăm nuôi mới có trái cây, rau quả và thịt cá tươi. Những chuyến thăm nuôi như thế chị Tần hay chia sẻ cho các tù nhân khó khăn khác trong tù. Nến các tù nhân trong buồng giam cũng ít nhiều có thiện cảm với chị Tạ Phong Tần. Theo chị Minh Tú thì trại giam không hạn chế số tiền mình gởi cho thân nhân. Nhưng gia đùnh chỉ có khả năng gởi mỗi tháng là 2 triệu đồng. Nhưng chừng đó tiền so với vật giá do vợ con các cai tù bán với giá cắt cổ trong tù thì rất chật vật.
Kết thúc cuộc nói chuyện chị Tạ Minh Tú cám ơn những tấm lòng bà con xa gần trong và ngoài nước còn quan tâm đến chị Tạ Phong Tần. Chị Minh Tú cũng mong muốn các anh em dân chủ tại Thanh Hóa giúp đỡ chị Tú trong những chuyến thăm nuôi chị Tạ Phong Tần sắp đến.
Trong lịch sử Việt nam chưa có chế độ nào mà tù nhân bị ngược đãi như thời cộng sản. Nhà cầm quyền tìm mọi cách làm khó dễ và làm tiền gia đình tù nhân. Ngay cả mỗi tù nhân trong tù là một công cụ cho cai tù lợi dụng làm tiền bằng mọi cách.Từ người phát ngôn Bộ ngoại giao, báo đài lem lẻm chối là ở Việt Nam không có tù chính trị và tù nhân lương tâm, nhưng thực tế trong tù có sự phân biệt đối xử giữa tù thường phạm và tù chính tri.
Huỳnh Bá Hả

No comments:

Post a Comment