Thursday, July 31, 2014

Mẹ tái giá vẫn được phong "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"



(Tin tức thời sự) - Mẹ có chồng và một con là liệt sĩ đã tái giá thì tinh thần ý kiến của Thủ tướng là cần phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra trong phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào ngày 30/7.
Cụ thể, trên tờ Tuổi trẻ, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm có hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho các trường hợp cụ thể mà các văn bản trước đây chưa đề cập.
Theo bà Chuyền, riêng đối với trường hợp mẹ có chồng và một con là liệt sĩ đã tái giá thì tinh thần ý kiến của Thủ tướng là cần phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Mới đây, vấn đề này đã được đề cập đến tại buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng tại quận Tân Bình và huyện Bình Chánh (TP.HCM) của  Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trong một lần thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trong một lần thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng
Báo cáo với đoàn giám sát, bà Trần Thị Kim Giàu, phó Phòng lao động - thương binh và xã hội Q.Tân Bình cho biết trên địa bàn quận cũng có trường hợp bà mẹ có chồng và một con là liệt sĩ nhưng đã tái giá.
Bà Giàu cho biết, quận có hỏi ý kiến Sở Lao động - thương binh và xã hội xem có được không thì bộ phận nghiệp vụ của sở trả lời rằng mẹ đã tái giá, chồng mẹ đâu phải là liệt sĩ nữa. Sở dĩ mẹ được nhận trợ cấp tiền tuất hằng tháng vì mẹ có công phụng dưỡng cha mẹ liệt sĩ và công nuôi dưỡng con liệt sĩ trưởng thành.
Bà Giàu cũng cho biết phòng nghiệp vụ của Sở Lao động - thương binh và xã hội không nói rõ căn cứ vào văn bản cụ thể nào để trả lời là không được và sau đó quận cũng không gửi hồ sơ trường hợp mẹ tái giá lên sở.
Bà Trương Thị Mai, chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đặt câu hỏi: "Thử hỏi có người phụ nữ nào lấy chồng mà muốn chồng mình thành liệt sĩ để hưởng chính sách? Có người phụ nữ nào muốn chồng là liệt sĩ để mình đi lấy chồng khác không? Chắc là cũng không có đâu. Một người phụ nữ, chồng là liệt sĩ, phải đi lập gia đình lần thứ hai cũng là đau đớn với người ta rồi”.
Bà Mai cho biết mong muốn Bộ Quốc phòng và những người làm chính sách hiểu quan hệ bà mẹ Việt Nam anh hùng là quan hệ mẹ - con; quan hệ vợ liệt sĩ là quan hệ vợ chồng là hai quan hệ hoàn toàn khác nhau.
"Mình không được xử sự một cách thiếu uyển chuyển. Tôi rất mong các cơ quan làm chính sách hết sức linh hoạt, hết sức nhân văn trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách. Mà cái này phải nhanh lên, phải cố gắng hết mức.
Tôi đi dự lễ trao tặng danh hiệu, có mẹ khi mình làm quyết định thì là phong tặng, đến khi trao mẹ đã mất rồi, không chờ kịp”, bà Trương Thị Mai nói.
Hà Anh

No comments:

Post a Comment