Thursday, July 31, 2014

Cựu viên chức ngoại giao Ðài Loan ở Hà Nội ăn hối lộ

VIỆT NAM (NV) - Sáng ngày 29 tháng 7, ông Tiêu Dụ Văn, cựu nhân viên thư ký Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Ðài Bắc ở Hà Nội đã bị Văn phòng Công tố Ðài Bắc truy tố về tội nhận hối lộ và sở hữu tài sản “không rõ nguồn gốc.”


 Một trong những công ty tuyển mộ học sinh du học Ðài Loan. (Hình: minh họa Internet)

Ðài BBC tiếng Việt dẫn nguồn từ báo Ðài Loan China Post nói rằng, ông Tiêu Dụ Văn từng là người làm nhiệm vụ xét duyệt hồ sơ xin chiếu khán nhập cảnh Ðài Loan của sinh viên Việt Nam xin du học tại Ðài Loan của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Ðài Bắc ở Hà Nội. Nguồn tin này cũng nói rằng, ông Tiêu bị cáo buộc về tội thông đồng với một người làm môi giới quốc tịch Ðài Loan sống ở Việt Nam, nhận tiền để hợp thức hóa hồ sơ xin nhập cảnh Ðài Loan không đạt tiêu chuẩn theo qui định.


Các sinh viên Việt Nam du học tại Ðài Loan. (Hình: minh họa Internet)

Theo nguồn tin trên, người môi giới tên Tào Bảo Lâm nhìn nhận đã giới thiệu một số sinh viên Việt Nam đến Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Ðài Bắc ở Hà Nội nộp hồ sơ xin chiếu khán. Mỗi người phải chi cho ông Tiêu 4,000 Mỹ kim để được chấp thuận hồ sơ xin đi du học. Trước đó, theo báo Tuổi Trẻ, chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Ðài Bắc ở Hà Nội cho rằng đây là lần đầu tiên cơ quan đại diện Ðài Loan tại Việt Nam để xảy ra vụ bê bối.

Ông này cũng xác nhận rằng, đường dây nhận hối lộ trên bị lộ vì một số học sinh Việt Nam bị đòi thêm tiền đã làm đơn tố cáo sự việc. Ðài BBC tiếng Việt còn dẫn báo Ðài Loan China Post nói rằng, ông Tiêu đang bị điều tra vì sở hữu một trương mục ở ngân hàng có tới 2.8 triệu Mỹ kim và sử dụng đến 83 túi xách loại đắt tiền. (PL)

06-30- 2014 1:45:43 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment