Thursday, July 31, 2014

Trung Quốc: Ðụng độ ở Tân Cương, hàng chục người bị giết

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Một vụ đụng độ ở Tân Cương, nơi có nhiều người Hồi Giáo Uighur sinh sống, đã khiến gần 100 người chết và bị thương.

Theo một nhóm người Uighur lưu vong hôm Thứ Tư, thì vụ bạo loạn xảy ra sau khi chính quyền Trung Quốc nói có cuộc “tấn công của khủng bố” nhắm vào đồn công an và phố xá nơi này.


Bắc Kinh tăng cường quân đội đến Tân Cương để đối phó với bạo động. (Hình: Getty Images)

Hàng chục thường dân cùng các kẻ tấn công bị giết và bị thương trong cuộc bạo động do một nhóm người võ trang bằng dao và búa gây ra, theo tin từ giới truyền thông nhà nước Trung Quốc vào chiều ngày Thứ Ba.

“Công an bắn chết tại chỗ mấy chục kẻ tấn công,” theo Tân Hoa Xã.

Bản tin này không nói rõ con số thương vong trong vụ xảy ra hôm Thứ Hai (một ngày trước khi người Hồi Giáo ở Trung Quốc đón mừng lễ Eid) và tin tức từ Tân Cương thường khó có thể kiểm chứng.

Trang web của chính quyền Tân Cương ở Tianshan hôm Thứ Tư gọi cuộc bạo động là “tấn công của khủng bố” khiến “nhiều chục người Hán và Uighur chết cũng như bị thương.”

Người Hán đã ào ạt kéo đến khu vực sinh sống truyền thống của người Uighur tại Tân Cương trong vài thập niên trở lại đây, gây nhiều tranh chấp sắc tộc.

Căn cứ theo các nguồn tin tại chỗ, Dilxat Raxit, phát ngôn viên Nghị Hội Uyghur Thế Giới, một nhóm Uighur lưu vong có trụ sở đặt tại Ðức, cho hay có “gần 100 người chết và bị thương trong cuộc đụng độ.”

Vụ này xảy khi “người Uighur đứng lên phản đối chính sách cai trị hà khắc của chính quyền Trung Quốc và bị đàn áp bằng bạo lực khiến có người chết và bị thương ở cả hai phía,” ông Raxit cho hay.

Ông cũng cho biết có hơn 20 người Uighur thiệt mạng và 10 người bị thương, với khoảng 13 công an võ trang Trung Quốc chết hay bị thương và có chừng 67 người bị bắt giữ.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc đảng cộng sản Trung Quốc, cho hay công an trong lúc tăng cường tuần tiễu và kiểm soát an ninh tại vùng Kashgar, gồm cả Yarkand, vì đang có hội chợ thương mại đã đụng độ với “băng đảng” có cả chất nổ.

Tờ báo nói một số người chạy trốn rồi sau đó xúi giục những người khác quay trở lại tấn công các trụ sở nhà nước và đồn công an. Bài báo cũng cho hay những người này chiếm luôn cả một xe chở hành khách và giữ mọi người trên xe làm con tin.

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến viếng thăm Tân Cương vào cuối Tháng Tư ra lệnh phải bố ráp sau khi xảy ra vụ đâm chém và liệng chất nổ ở một nhà ga tại thủ phủ Urmuqi khiến 3 người chết và 79 người bị thương trong ngày cuối cuộc viếng thăm của ông ta.

Trong chuyến thị sát này, Tập Cận Bình gọi khu Kashgar là “tuyến đầu của cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Quốc.” (V.Giang)
07-30 2014 2:12:58 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment