(PetroTimes) - Ngày 31/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin sẽ nghiên cứu lộ trình phạt “nguội” phương tiện giao thông vi phạm tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thông qua dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình gửi về máy chủ, mỗi tháng Tổng cục Đường bộ phát hiện hàng triệu lần phương tiện vi phạm về tốc độ. Tuy nhiên, hiện nay Sở Giao thông Vận tải các địa phương mới chỉ dừng lại ở nhắc nhở các doanh nghiệp có lái xe vi phạm tốc độ, chứ chưa có tỉnh thành nào xử phạt vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Nếu chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở thì chưa có tính răn đe, lái xe vẫn "vô tư" vi phạm. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, việc phạt “nguội” vi phạm tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình cần được nghiên cứu và triển khai. Các cơ quan chức năng liên quan phải xây dựng quy định pháp luật, nâng độ chính xác của thiết bị giám sát. Đồng thời xây dựng bản đồ số để phân loại chính xác về tốc độ của phương tiện trên mạng lưới đường bộ.
Mô hình quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Bên cạnh đó, trong tất cả các văn bản quy phạm pháp luật cũng chưa có quy định làm cơ sở giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để tiến hành xử phạt xe đang lưu thông trên đường. Do vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ. Trong đó quy định, khoảng 1 năm nữa sẽ xử phạt hành chính đối với phương tiện vượt tốc độ từ 35km/h trở lên, sau 2 năm sẽ xử phạt xe vi phạm tốc độ từ 20km/h trở lên.
Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm và xử lý ngay từ gốc rễ là doanh nghiệp vận tải. Tổng cục Đường bộ cũng luôn đôn đốc các Sở Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện việc khai thác, dữ liệu trên hệ thống máy chủ để nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị vi phạm. Đồng thời tổ chức thanh kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm.
Nhiều địa phương đã kiên quyết trong xử lý vi phạm qua theo dõi của Trung tâm dữ liệu giám sát hành trình. Tất cả các doanh nghiệp có xe chưa tích hợp thiết bị giám sát hành trình vào Trung tâm dữ liệu đều không được cấp phù hiệu chạy xe, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Nhiều Sở Giao thông Vận tải thường xuyên cập nhật thống kê vi phạm theo tuần, để hàng tuần có văn bản nhắc nhở, cảnh cáo doanh nghiệp có xe vi phạm. Các doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng được nhắc nhở không chịu khắc phục, đã bị tước phù hiệu, đình chỉ chạy xe.
Đồng tình việc xử phạt phương tiện vi phạm tốc độ thông qua dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói, hiện nay một số thiết bị giám sát hành trình vẫn gặp các trục trặc khi lưu thông trên đường. Để triển khai việc phạt “nguội”, các đơn vị vận tải, nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình và cơ quan chức năng phải vào cuộc nâng cao chất lượng thiết bị. Như vậy, doanh nghiệp vận tải, lái xe mới phục.
Thiên Minh
No comments:
Post a Comment