Sunday, July 6, 2014

Trung Quốc có những hành vi cướp biển ở cấp quốc gia

(Chinhphu.vn) - Liên quan đến động thái bắt 6 ngư dân Việt Nam của Trung Quốc, Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia) nhận định: “Cùng với việc áp sát tàu cá và dùng súng uy hiếp ngư dân, Trung Quốc đang tiếp tục có những hành vi mang tính cướp biển ở cấp quốc gia”.

Ông Thayer nhận xét rằng: Diễn biến này không có gì ngạc nhiên khi mà trước đây Trung Quốc đã nhiều lần bắt giữ các ngư dân Việt Nam và sau đó đòi tiền chuộc. Nhưng trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, đây là một hành động leo thang của Trung Quốc nhằm gia tăng áp lực lên phía Việt Nam.

Theo Giáo sư Thayer, điều đáng quan ngại ở đây là các lực lượng trên biển của Trung Quốc đang hành động mà không hề lo sợ sẽ bị trừng phạt từ cấp trên của họ và thực tế đã chứng minh họ luôn được bật đèn xanh để “lên tàu, đánh đập và cướp tài sản của ngư dân Việt Nam”. Ông Thayer nhận định: “Tôi không loại trừ khả năng vụ bắt giữ 6 ngư dân chỉ là màn khởi đầu của một chiến dịch tổng lực từ phía Bắc Kinh trong cuộc chiến pháp lý để khẳng định cái gọi là chủ quyền của họ trên Biển Đông”.
Giáo sư Thayer chế giễu hành động của Trung Quốc: “Họ ngang nhiên làm luật để phục vụ cho mưu đồ thôn tính Biển Đông, rồi ngang nhiên tuyên bố “chúng tôi đang thực thi luật pháp” bất chấp luật pháp quốc tế”.

Giáo sư Thayer nhấn mạnh: “Trung Quốc đang muốn căng sức Việt Nam trên nhiều mặt trận. Bắc Kinh đang dần dần chuyển từ thử thách quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam sang trừng phạt sự phản kháng từ phía Việt Nam. Nói cách khác, Trung Quốc đang dùng vũ lực để buộc Việt Nam thuận theo ý muốn của mình”.

10:01, 07/07/2014
Nguyễn Chiến (theo Thanh niên)

No comments:

Post a Comment