Sunday, July 6, 2014

10 người biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn bị kết án tù

SÀI GÒN 5-4 (NV) - Mười trong số hơn 100 người bị bắt giữ ở Sài Gòn hồi giữa Tháng Naêm khi biểu tình bạo động chống Trung Quốc đã bị kết án tù trong phiên xử ở quận Thủ Đức hôm Thứ Sáu vừa qua.


10 người bị kết án tù ở Sài Gòn ngày 4/7/2014 vì biểu tình bạo động chống Trung Quốc hồi giữa Tháng 5-2014. (Hình: VNExpress)

Trong số 10 người bị ra tòa, có 9 người bị kêu án từ 6 tháng đến 9 tháng tù và một thiếu niên 17 tuổi bị kết án 4 tháng tù treo. Họ bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” nhưng sẽ phải đối diện về trách nhiệm dân sự qua một phiên xử khác cho các thiệt hại vật chất.

Vào đêm 13 và sang ngày 14/5/2014, hàng ngàn công nhân ở các khu công nghiệp chế xuất Linh Trung 1, khu Chế xuất Linh Trung 2, KCN Bình Chiểu và Công ty PouYuen ở Thủ Đức đã biểu tình bạo động chống Trung Quốc mang giàn khoan HD981 tôùi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Giới chức an ninh huy động hàng trăm công an cảnh sát cơ động tới ngăn cản. Tin tức địa phương nói hơn 10 công an cảnh sát CSVN bị thương khi thực thi nhiệm vụ.

Cũng khoảng thời gian đó, hàng ngàn công nhân của các công ty ở khu công nghệ Tân Tạo ở quận Bình Tân xuống đường với biểu ngữ, chạy xe tuần hành, chống Trung Quốc bá quyền bành trướng. Từng nhóm công nhân từ vài chục đến vài trăm người chạy dọc các con đường nội bộ trong Khu công nghiệp, quốc lộ 1, số 7, Tên Lửa, đường Kinh Dương Vương.

Theo báo chí địa phương tường thuật “Trong đám đông có nhiều thanh niên quá khích, kích động công nhân xông vào các công ty hô hào phản đối, xô cửa rào xông vào trong nhưng bị ngăn chặn. Lo sợ bị đập phá, các công ty treo cờ CSVN, băng rôn “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”, “công ty chúng tôi ủng hộ Việt Nam”, hoặc “công ty 100% vốn Việt Nam"…

Hàng trăm công an, cảnh sát 113 được huy động chốt chặn trước cổng các ngả đường như Kinh Dương Vương, Hồ Học Lãm, số 7, Tên Lửa (quận Bình Tân)… trước cổng các công ty. Trước công ty Pou Yuen (100% vốn Đài Loan), lo sợ người dân quá khích đập phá nhà xưởng, lực lượng công an túc trực dày đặc ở nhiều cổng ra vào.

Nhờ phản ứng nhanh với một lực lượng đông đảo cảnh sát cơ động, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn đã không có những thiệt hại vật chất đáng kể so với sự thiệt hại nặng nề cho các công ty ngoại quốc, đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan ở Bình Dương. Trong số hơn 400 công ty ở Bình Dương bị đập phá hư hại, một số công ty đã bị đốt cháy toàn diện.

Sau các cuộc biểu tình, các công ty ở các khu công nghiệp ở Sài Gòn đã đóng cửa tạm ngừng hoạt động mấy ngày, sau đó từ từ mở lại. Các cuộc biểu tình ở Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai chỉ có thiệt hại vật chất, một số người ngoại quốc bị hành hung nhưng không ai thị thương tích nặng. Cuộc biểu tình bạo động chống Trung Quốc ở cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh, đã làm cho ít nhất hai người Trung Quốc thiệt mạng.

Cả Bắc Kinh và Đài Loan đều đòi nhà cầm quyền CSVN phải bồi thường cho các xí nghiệp bị thiệt hại. Đài Bắc cho biết vụ biểu tình bạo động ảnh hưởng đến 425 xí nghiệp nước này, trong đó 25 công ty bị thiệt hại nặng. Tổng giá trị thiệt hại ước tính trong khoảng $150 triệu đến $500 triệu, chưa kể các thiệt hại kinh tế liên quan lên đến $1 tỷ.

Cuối Tháng Sáu vừa qua, Hà Nội loan báo đã bắt đầu bồi thường cho các công ty bị thiệt hại dưới hình thức tiền bảo hiểm và hoàn thuế. Họ cũng được hoãn nộp số thuế còn nợ. Mới đây, tập đoàn Formosa của Đài Loan đề nghị Việt Nam cho biến khu kinh tế tại Vũng Áng thành một đặc khu tự trị. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối.(TN)

07-05-2014 1:06:07 PM

No comments:

Post a Comment