Sunday, July 6, 2014

Tàu Trung Quốc đã tấn công 27 tàu cá Quảng Ngãi từ đầu năm

Từ đầu năm 2014 đến nay, tàu Trung Quốc đã ngăn cản, đâm va và rượt đuổi 27 tàu cá Quảng Ngãi, trong đó có 15 lần kể từ khi nước này hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: VOV

Đây là thông tin được Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ công bố trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu ngày 6/7. Chỉ tính riêng trong hơn 2 tháng trở lại đây, kể từ khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan nước sâu HD-981 vào vùng biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã tấn công 15 tàu cá Quảng Ngãi, khiến ít nhất 3 người bị thương và gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
 
Vụ việc nghiêm trọng mới nhất là Trung Quốc bắt giữ 1 tàu cá cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi. Hiện nay, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp vị trí tọa độ, lý do nước này bắt giữ tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân ngày 3/7 vừa qua.
 
Tuy nhiên, theo khẳng định của thuyền trưởng tàu cá QNg 94913 (chiếc còn lại đã thoát khỏi sự truy đuổi của tàu Trung Quốc) Trần Xi, tàu cá của anh và tàu QNg 94912 TS lúc đó đang đánh bắt trên vùng biển đánh bắt chung ở vịnh Bắc Bộ.
 
Ngoài ra, một tàu cá khác cũng của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96185 cũng vừa tố cáo tàu Trung Quốc đã tấn công dã man bằng chĩa sắt và búa ngay trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Những sự việc như thế này chỉ là một phần trong sự hung hăng ngày càng tăng lên của Trung Quốc trên Biển Đông. Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi Lê Khuân trả lời Tiền Phong ngày 6/7 cho biết ông đã nhận được rất nhiều tin tức căng thẳng của ngư dân báo về từ vùng biển Hoàng Sa. Theo đó, Bắc Kinh đang đẩy mạnh đàn áp ngư dân Việt Nam lên một mức cao hơn. Sự leo thang đó đang đi liền với các kế hoạch “nuốt trọn” Biển Đông cũng như trì hoãn thiết lập Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) từ phía chính quyền Bắc Kinh.     
 
 

No comments:

Post a Comment