Sunday, July 6, 2014

Lãnh đạo ngành phản gián Đức cảnh báo về nguy cơ gián điệp Trung Quốc


Thủ tương Đức Angela Merkel và thủ tương Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Nhà Khách chính phủ - Bắc Kinh, ngày 06/07/2014.
Thủ tương Đức Angela Merkel và thủ tương Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Nhà Khách chính phủ - Bắc Kinh, ngày 06/07/2014.Reuters

RFI-Trọng Nghĩa
Đúng vào lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel đặt chân xuống Trung Quốc vào hôm nay, 06/07/2014 trong một chuyến công du được cho là nhằm thắt chặt mối quan hệ chiến lược Berlin-Bắc Kinh, một lãnh đạo ngành tình báo Đức đã lên tiếng báo động : Nhiều các công ty Đức đang là « con mồi dễ dàng » của các hoạt động gián điệp công nghiệp Trung Quốc.

Trên báo Welt Am Sonntag, số ra vào hôm nay, Chủ nhật, ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu Cơ quan Liên bang Bảo vệ Hiến pháp BfV, tức là cơ quan phản gián của nước Đức, đã nói như trên khi đề cập đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là xương sống của nền kinh tế Đức.

Vấn đề, theo nhân vật lãnh đạo tình báo này, là bản thân các nạn nhân tiềm tàng này lại không nhận thức ra được các « bảo vật » của mình là gì, cũng như là đối phương muốn ăn cắp những gì.

Điều nguy hiểm, theo ông Maassen, là các doanh nghiệp Đức lại phải đối mặt với những địch thủ rất hùng mạnh : « Chỉ riêng cơ quan tình báo kỹ thuật của Trung Quốc đã sử dụng hơn 100.000 nhân viên ».

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã từng đích danh tố cáo Trung Quốc dùng tin tặc để đánh cắp công nghệ học nhằm hiện đại hóa quân đội của họ và nhằm phục vụ cho các tập đoàn Nhà nước. Mới đây, tư pháp Mỹ đã chính thức truy tố và ban hành lệnh truy nã nhắm vào 5 người Trung Quốc thuộc một đơn vị tin tặc bí mật ở Thượng Hải bị buộc tội làm gián điệp.

Bắc Kinh dĩ nhiên đã phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Washington, và tố ngược rằng chính Hoa Kỳ mới là phía có hành vi gián điệp nhắm vào Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment