Sunday, July 6, 2014

Cấm đặt tên doanh nghiệp tục tĩu, cơ quan quản lý lúng túng!!

(Baodatviet) - Theo quy định, các doanh nghiệp không được đặt tên tục tĩu, khiêu dâm, vấn đề từng khiến cơ quan quản lý lúng túng từ những năm trước.
Bộ VHTTDL vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn quy định tại Luật Doanh nghiệp (DN) về đặt tên DN.
Theo đó, DN sử dụng tên trùng tên danh nhân là vi phạm truyền thống lịch sử của dân tộc, trừ các trường hợp sau đây: Đặt tên DN theo tên riêng của mình nhưng trùng một phần hoặc toàn bộ tên danh nhân thì phải đặt đầy đủ họ, tên theo đúng khai sinh của chủ DN; tên DN ghép từ tên các thành viên sáng lập nhưng trùng tên danh nhân thì giữa các tên phải có dấu gạch ngang...
Dự thảo cũng nêu rõ các trường hợp đặt tên DN vi phạm văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, như: Sử dụng từ ngữ, ký hiệu thể hiện tiếng lóng, tiếng nói lái, từ ngữ dung tục; sử dụng từ ngữ, ký hiệu thể hiện quan hệ tình dục, sự khiêu dâm...
Đặt tên doanh nghiệp làm khó cơ quan quản lý
Đặt tên doanh nghiệp làm khó cơ quan quản lý
Trước đó, bàn về vấn đề này tại một 'Hội thảo về sửa đổi Luật Doanh nghiệp' tổ chức năm 2013,  các cơ quan cũng phải thừa nhận quy định này làm họ bị bối rối.
Cho dù các quy định pháp luật liên quan đã khá rõ ràng và chi tiết, việc đặt tên doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều rắc rối.
Dẫn chứng 1 trường hợp như hai luật sư, một tên là Hùng, một tên là Vương quyết định mở một công ty luật hợp danh đặt tên công ty là 'Công ty Luật hợp danh Hùng Vương'.
Tuy nhiên, đề xuất này đã không được Cơ quan đăng ký kinh doanh chấp nhận vì 'đụng' đến tên của vua Hùng, một trong những hình thức đặt tên bị cấm.
Quy định 'không được lấy tên danh nhân' để đặt tên doanh nghiệp hiện nay, theo thừa nhận của nhiều vị trưởng phòng đăng ký kinh doanh, là một quy định khó áp dụng.
'Không được đặt tên theo danh nhân, nhưng thế nào là danh nhân thì pháp luật chưa quy định', một vị trưởng phòng đăng ký kinh doanh cho hay.
Nhiều ví dụ khôi hài khác cũng được đưa ra thảo luận tại hội thảo, như trường hợp một doanh nghiệp ở Hà Nội đề xuất đặt tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Cung cấp dịch vụ Sung Sướng.
Trước yêu cầu này, cơ quan đăng ký kinh doanh Hà Nội khá 'bối rối' vì không biết cái tên này có bị coi là 'vi phạm thuần phong mỹ tục' như quy định hay không.
Một cái tên khác cũng từng bị từ chối là Công ty Cổ phần Ăn mòn Việt Nam, với ngành nghề kinh doanh chất… ăn mòn.
Tuy nhiên, cán bộ đăng ký kinh doanh khá lúng túng trước cụm từ 'ăn mòn Việt Nam' có 'nhạy cảm' gì không…
Chính vì vậy, hiện nay, dường như chỉ có quy định 'đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác' là được thừa nhận và áp dụng đầy đủ nhất.
Theo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), do từ ngữ thì muôn hình vạn trạng và tùy trường hợp mà có ý nghĩa khác nhau nên không thể liệt kê hay giải nghĩa ra hết được.
Do không thể hướng dẫn chi tiết từ nào thì nhạy cảm, người nào là danh nhân nên luật quy định “cơ quan đăng ký kinh doanh có quyền từ chối chấp thuận tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp” và “quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng”.
Phương Mai

No comments:

Post a Comment