Sunday, July 6, 2014

Tàu đánh cá Việt bị bắt dù không xâm phạm hải phận Trung Quốc

QUẢNG NGÃI (NV) .- Tàu đánh cá số hiệu QNg 94912, với sáu thuyền viên, bị Trung Quốc bắt giữ hôm 3 tháng 7, đang hoạt động tại ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam, không hề xâm phạm hải phận Trung Quốc.

 
Ông Trần Xi ứa nước mắt khi thuật lại chuyện mới xảy ra với tàu QNg 94912 hôm 3 tháng 7. (Hình: Dân Viêt)

Đó là điều ông Trần Xi, thuyền trưởng tàu đánh cá mang số hiệu QNg 94913 khẳng định với báo giới.

Hôm 4 tháng 7-2014, ông Hồng Lỗi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố tàu tuần duyên Trung Quốc vừa bắt giữ tàu đánh cá số hiệu QNg 94912 và sáu ngư dân Việt Nam vì hoạt động trái phép trong hải phận Trung Quốc, ở vị trí cách đảo Hải Nam 7 hải lý. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chính quyền Trung Quốc sẽ xử vụ này theo luật Trung Quốc và yêu cầu Việt Nam “kiểm soát chặt ngư dân của mình để tránh tái diễn các trường hợp tương tự”.
 
Tuy nhiên ông Trần Xi, thuyền trưởng tàu đánh cá số hiệu QNg 94913, khẳng định, cáo buộc, tàu đánh cá số hiệu QNg 94912 xâm phạm hải phận Trung Quốc là bịa đặt.

Sau khi lái tàu về bờ, ông Xi kể với báo giới, tàu của ông và tàu bị Trung Quốc bắt giữ cùng thả neo, thả lưới tại ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam ở vịnh Bắc bộ cùng hàng trăm tàu đánh cá khác của Việt Nam. Thế rồi sáng 3 tháng 7-2014, họ nhìn thấy một con tàu lớn treo cờ Trung Quốc chạy đến.

Lúc đầu, không ai nghĩ tàu của Trung Quốc sẽ tấn công hay bắt giữ họ, song khi tàu của Trung Quốc bắt đầu lượn quanh, khoảng cách gần tới mức có thể thấy số hiệu của tàu Trung Quốc là 3103, rồi con tàu này dừng lại, thả xuống biển hai chiếc ca nô thì mọi người cùng tin là có chuyện chẳng lành.

Ông Xi ra lệnh thuyền viên chặt bỏ lưới và lái tàu bỏ chạy. Hai chiếc ca nô áp sát tàu QNg 94912. Qua bộ đàm, thuyền trưởng tàu QNg 94912 báo với ông Xi là lính Trung Quốc trên hai ca nô chĩa súng vào tàu QNg 94912. Ông Xi khuyên thuyền trưởng tàu QNg 94912 đừng chạy vì lính Trung Quốc có thể xả súng giết họ.

Khi thấy khoảng cách giữa tàu của mình và tàu của Trung Quốc đã đủ mức an toàn, ông Xi cho tàu ngừng lại quan sát và thấy tàu thuyền trưởng tàu QNg 94912 bị ép chạy về hướng đảo Hải Nam.

Đây là lần đầu tiên từ khi xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Đông, Trung Quốc tái diễn việc bắt giữ tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam.

Tuy nhiên, giống như khu vực đang tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa, trong thời gian vừa qua, tình hình vịnh Bắc bộ không êm ả. Hồi thương tuần tháng sáu, tàu đánh cá mang số hiệu HP 90258 của ông Nguyễn Đức Quang, ngụ tại Hải Phòng đã bị tàu của Trung Quốc tấn công tại vịnh Bắc bộ.

Theo ông Quang, sáng 6 tháng 6-2014, khi đang thả neo để câu mực cách đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh khoảng 30 hải lý thì tàu của ông bị một con tàu treo cờ Trung Quốc, mang số hiệu 45024, tấn công. Khoảng 20 người mặc quân phục trên tàu của Trung Quốc đã liệng vỏ chai vào tàu của ông Quang, dùng sào đập bể các bóng đèn cao áp, xịt vòi rồng vào tàu.

Khi ông Quang lái tàu chạy trốn, tàu của Trung Quốc đã rượt đuổi suốt hai tiếng, đâm vào tàu của ông Quang nhiều lần, khiến con tàu bị vỡ đuôi, bể mạn trái, vỡ toàn bộ kính và giàn đèn cao áp dùng để câu mực.

Trước nữa vào hạ tuần tháng 5, con tàu đánh cá mang số hiệu QNg 96180 của ngư dân Quảng Ngãi cũng bị một con tàu không có số hiệu, không treo cở đâm thủng khoang lái khi đang thả neo ở khu vực vịnh Bắc bộ, khiến tàu QNg 96180 lật ngang rồi chìm.

Do không kịp thoát ra ngoài, một ngư dân chìm theo tàu. Ông Đặng Văn Dùm, thuyền trưởng của tàu QNg 96180 thì bị thương nặng và được năm thủy thủ cùng tàu vớt. Tối 25 tháng 5, sáu người gặp nạn được một tàu đánh cá của Hải Phòng cứu nhưng trên đường vào bờ, ông Dùm tắt thở. (G.Đ)
07-06-2014 11:18:57 AM 

No comments:

Post a Comment