Sunday, July 6, 2014

Nhật chuẩn bị xuất khẩu lô vũ khí đầu tiên qua Mỹ


Hệ thống tên lửa chống tên lửa Patriot của Mỹ-REUTERS/Osman Orsal/Files

RFI-Trọng Nghĩa
Theo nguồn tin báo chí Nhật vào hôm nay, 06/07/2014, Tokyo sắp thông qua việc xuất khẩu lô vũ khí đầu tiên từ khi quyết định bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu mà Nhật Bản tự áp đặt cho mình. Việc cho phép xuất khẩu vũ khí nằm trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự và kinh tế của Nhật Bản trên thế giới. Lô hàng đầu tiên này sẽ được bán cho Mỹ.

Theo báo kinh tế Nikkei, được AFP trích dẫn, thì tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries dự kiến xuất sang Hoa Kỳ một loại thiết bị cảm ứng cực nhạy, sẽ được sử dụng trong hệ thống tên lửa chống tên lửa Patriot PAC-2 (Patriot Advanced Capability-2) mà Mỹ sẽ bán cho Qatar. Thiết bị này là một bộ phận thiết yếu của công cụ dò tìm bằng tia hồng ngoại, được gắn vào đầu tên lửa để nhận dạng và truy tìm mục tiêu.

Theo báo Nikkei, quyết định của Tokyo sẽ được chính thức loan báo trong tháng này. Vào tháng 4 vừa qua, Tokyo đã sửa đổi luật cấm bán vũ khí ra ngoài, nhất là trong trường hợp các mặt hàng này lại được tái xuất sang một nước có tranh chấp.

Khi bật đèn xanh cho việc xuất loại thiết bị này qua Mỹ, để Mỹ tái xuất qua Qatar, Nhật có lẽ đã đánh giá là việc đó không có nguy cơ làm xung đột nào leo thang.

Giới phân tích cho rằng sở dĩ chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe giảm nhẹ luật lệ về xuất khẩu vũ khí, đó là để Nhật Bản có thể tham gia các chương trình hợp tác quốc tế về phát triển vũ khí, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp quốc phòng Nhât Bản.

Theo AFP, tập đoàn công nghệ nặng Mitsubishi Heavy hiện sản xuất loại thiết bị tên lửa Patriot nói trên cho lực lượng Nhật, với giấy phép của tập đoàn Mỹ Raytheon.

No comments:

Post a Comment