Wednesday, July 9, 2014

POSCO E&C khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Nam Lik 1 (Lào)



Thứ năm, 2014-07-10 05:21:07 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Sau hơn một năm thực hiện khảo sát và thiết kế, ngày 09/07/2014 vừa qua, công ty xây dựng POSCO E&C  đã chính thức khởi công dự án Nhà máy thủy điện Nam Lik 1 do NL1PC (Công ty TNHH Năng lượng Nam Lik) làm chủ đầu tư. Lễ khởi công được tổ chức tại quận Phonhong, tỉnh Viêng Chăn, Lào. 
 POSCO E&C khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Nam Lik 1 (Lào)Toàn cảnh lễ khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Nam Lik 1 (Lào) 
Buổi lễ vinh dự được đón tiếp các quan chức cấp cao từ cơ quan chính phủ Lào gồm có Bộ Năng Lượng & Khoáng Sản, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Tổng cục An ninh; Đại sứ quán Hàn Quốc và Thái Lan tại Lào; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị là chủ đầu tư và nhà thầu gồm có POSCO E&C, PTTI, HEC và EDL.
Nhà máy thủy điện Nam Lik 1 nằm cách thủ đô Viêng Chăn 90 km về phía Bắc, với tổng giá trị cho phần EPC vào khoảng 81 triệu USD, công suất thiết kế đạt 65 MW và sẽ được hoàn thành sau 39 tháng kể từ ngày khởi công. Dự án được thực hiện theo hình thức xây dựng, vận hành và chuyển giao (BOT) cho chính phủ Lào sau 30 năm. Được biết, ngân sách cho dự án này được huy động từ nguồn vốn ODA của ngân hàng Thai Exim Bank (Thái Lan) với tỉ lệ 70% và 30% góp vốn từ các đơn vị POSCO E&C, PTTI, HEC và EDL.
Với nền tảng kinh nghiệm trong lĩnh vực dân dụng – hạ tầng, trong những năm qua POSCO E&C đang tập trung vào các dự án xây dựng nhà máy thủy điện – một lĩnh vực tiềm năng đang phát triển mạnh mẽ cùng với chiến dịch xây dựng môi trường xanh trên toàn thế giới. Đây cũng là dự án nhà máy thủy điện đầu tiên của POSCO E&C. Cùng với các đơn vị liên doanh khác hoạt động trong lĩnh vực năng lượng – điện, POSCO E&C tham gia dự án với vai trò vừa là cổ đông vừa là tổng thầu EPC, đảm nhận toàn bộ từ khâu thiết kế, mua sắm trang thiết bị đến thi công.
 POSCO E&C khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Nam Lik 1 (Lào) 2Vị trí dự án
Phát biểu tại buổi lễ, ông Park Si Sung – chủ tịch Khối Kinh tế Đông Nam Á của POSCO E&C – bày tỏ niềm vinh dự được tham gia dự án trọng điểm của Lào, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết mình đưa dự án về đích đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, ông cũng tin tưởng rằng POSCO E&C sẽ thực sự trở thành đối tác tin cậy của chính phủ Lào không chỉ trong dự án này mà cả các dự án tiềm năng khác trong tương lai.
Lào hiện đang là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển lớn trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng. Dự án nhà máy thủy điện Nam Lik 1 sau khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc cung cấp năng lượng điện cho quốc gia, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Với việc tham gia dự án trọng điểm của Lào, POSCO E&C tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của mình tại thị trường Lào nói riêng và Đông Nam Á nói chung, là bước tiến quan trọng cho các dự án công nghiệp – năng lượng khác trong tương lai tại các nước trong khu vực như Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Myanmar.
POSCO E&C có mặt tại thị trường Đông Nam Á từ năm 1995 với việc thành lập pháp nhân đầu tiên tại Việt Nam đồng thời cũng là trụ sở kinh doanh chính của khu vực. Trải qua gần 20 năm hoạt động trên nền tảng ổn định tại Việt Nam, POSCO E&C đã và đang mở rộng phạm vi hoạt động sang các thị trường lân cận với các dự án tiêu biểu như tòa nhà landmark Vattanac Capital, Embassy Center (Campuchia), khách sạn 5 sao Yangon (Myanmar) và hiện tại là nhà máy thủy điện Nam Lik 1 (Lào).
THÔNG TIN DỊCH VỤ

No comments:

Post a Comment