Wednesday, July 9, 2014

Nhật cấp vốn ODA cho Việt Nam đóng thêm tàu tuần duyên

 Việt Nam sẽ chi 540 triệu đôla để đóng 32 tàu mới cho đội tuần duyên Việt Nam.
Việt Nam sẽ chi 540 triệu đôla để đóng 32 tàu mới cho đội tuần duyên Việt Nam.
VOA-09.07.2014Nhật Bản sẽ cấp vốn ODA để Việt Nam đóng thêm tàu tuần duyên trong lúc Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục đối đầu trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Vietnamnet dẫn lời ông Akinori Eto, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nhật Bản cho hay Tokyo đang hoàn tất các thủ tục để cấp một ngân khoản ODA cho một dự án của chính phủ Việt Nam để đóng thêm tàu tuần duyên cho lực lượng chấp pháp Việt Nam.

Trong một cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh hôm 7 tháng 7, vị dân biểu đại diện cho Đảng Dân Chủ Tự Do Nhật Bản hoan nghênh Việt Nam khánh thành một trung tâm giữ gìn hòa bình ở Hà Nội và hứa sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực.

Ông Akinori Eto còn bày tỏ tin tưởng vào triển vọng đào sâu hơn nữa các quan hệ quốc phòng song phương một cách thực tiễn, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay loan báo chính phủ Việt Nam sẽ chi 540 triệu đôla để đóng 32 tàu mới cho đội tuần duyên Việt Nam.
Trong bản tin hôm qua, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nói rằng ông Nguyễn Tấn Dũng dường như đã ra quyết định này sau khi một tàu đánh cá Việt Nam trên đó có 6 ngư dân bị tàu hải giám Trung Quốc bắt giữ hôm 3 tháng Bảy.

Các vụ đối đầu giữa các tàu tuần tra và tàu đánh cá của hai nước vẫn tiếp diễn từ đầu tháng Năm, khi Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc – gọi tắt là CNOOC, triển khai giàn khoan Hải Dương 981 trong các vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, khơi dậy các cuộc biểu tình rầm rộ chống Trung Quốc tại Việt Nam.

Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Đằng Kiến Quần, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế ở Bắc Kinh, nói rằng để tránh đụng độ trực tiếp với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, chính phủ Việt Nam đã thành lập Cục Kiểm Ngư vào năm 2013 để thực hiện các hoạt động chống lại các tàu Trung Quốc.

Theo lời nhà nghiên cứu này thì một cuộc đụng độ giữa các tàu tuần duyên của hai nước có phần chắc sẽ diễn ra trước khi có sự xung đột giữa hai lực lượng quân đội.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Trung Quốc CCTV, ông Đằng nói Việt Nam hiện có 40 tàu tuần duyên và vì lý do này cần thiết lập một đội hùng mạnh hơn để bênh vực các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Nguồn: Vietnamnet, Far Eastern Agriculture

No comments:

Post a Comment