Wednesday, July 9, 2014

Dân biểu Mỹ: Nhân quyền Việt Nam tồi tệ hơn trước

WASHINGTON 9-7 (NV) - Tình hình nhân quyền tại Việt Nam trở nên tồi tệ hơn trước chứ không khá hơn như mọi người mong mỏi, theo lời tố cáo của một số dân biểu Hoa Kỳ trong cuộc điều trần ở Hạ Viện.


Quang cảnh buổi điều trần về nhân quyền tại Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 9/07/2014. (Hình QH Hoa Kỳ)

"Tại Việt Nam, chúng ta có rất nhiều bằng chứng cho thấy tình hình đang trở nên tệ hại hơn ở đó, qua việc nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp nghiêm trọng nhắm vào những người đả kích chế độ. Chúng ta biết rằng nhà cầm quyền Việt Nam trấn áp gần như mọi ý kiến bất đồng, thông qua sự đe dọa, bạo lực, thông qua các án tù rất dài hạn; những blogger trẻ tuổi này thường lãnh án 7 năm tù nếu phổ biến các ý kiến như tự do phát biểu chẳng hạn.”

Dân biểu Ed Royce phát biểu như vậy về tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong buổi điều trần tại hạ Viện Hoa Kỳ ngày Thứ Tư 9/7/2014. Dịp này, ông cho hay ông từng đến Việt Nam và “tận mắt chứng kiến mức độ công an chìm sử dụng để bóp nghẹt mọi hình thức tự do phát biểu hay tự do tôn giáo”.

Theo ông Royce cho biết, đã có 18 cuộc đối thoại nhân quyền giữa chính phủ Hoa Kỳ và chế độ Hà Nội nhưng  “vẫn không đạt được tiến bộ nào trong tình hình nhân quyền.” Trước đây, một nhà ngoại giao Mỹ từng nói rằng đối thoại nhân quyền với CSVN cũng giống như đối thoại với người điếc.

Tuy là cuộc điều trần về tình hình nhân quyền chung cho cả vùng Đông Nam Á, vấn đề vi phạm tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và buôn người ở Việt Nam đã là những đề tài được nhiều vị dân biểu quan tâm phát biểu và đặt câu hỏi. Buổi điều trần có sự tham dự của 22 vị dân biểu thành viên của Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS và là một trong 4 nhân chứng điều trần, cho hay các quyền tự do căn bản tại Việt Nam đều bị nhà cầm quyền độc tài đảng trị khống chế như tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do lập hội.

“Sự khống chế này ảnh hưởng cả xã hội, nhưng nặng nề nhất là các tôn giáo.” Ông Thắng Đình Thắng nói, theo sự tường thuật của trang mạng Mạch Sống.

Theo ông Thắng, kế sách của nhà cầm quyền CSVN là một mặt chỉ cho đăng ký sinh hoạt chính thức các tổ chức tôn giáo quốc doanh hay khuất phục chính quyền. Mặt khác, họ dùng Nghị Định 92, hiệu lực đầu năm ngoái, để ngăn cản các sinh hoạt tôn giáo tư gia và không chính thức.

“Với chính sách chặn 2 đầu này, các nhóm tôn giáo độc lập chỉ có cách hoặc thần phục các tổ chức quốc doanh, nghĩa là chấp nhận bị kiểm soát bởi chính quyền, hoặc bị xoá sổ,” Ông Nguyễn Đình Thắng phát biểu trong buổi điều trần.

Ông dẫn chứng bằng sự kiện và hình ảnh các vụ đàn áp gần đây, như vụ Hội Đồng Chưởng Quản Cao Đài do nhà nước dựng lên đã tấn công và cưỡng chiếm Thánh Tất Long Bình ở Tiền Giang, vụ công an Đắk Lắk giam giữ và tra tấn một mục sư và một nhà truyền đạo Tin Lành người dân tộc Tây Nguyên để ép họ bỏ đạo, và vụ công an Dak Nong tra tấn đến chết nhà truyền đạo người H’mong Hoàng Văn Ngài và rồi công an Cao Bằng gây chết tại đồn công an cho người em họ là Hoàng Văn Sung vì đã lên tiếng đòi công lý cho anh họ.

Ông Thắng đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt (CPC) vì đàn áp tôn giáo một cách trầm trọng và xếp Việt Nam vào Hạng 3 về buôn người.

Cuối tuần vừa qua, hàng ngàn người Việt từ khắp nơi và đại diện 116 hội đoàn, đoàn thể đã đổ về thủ đô Hoa Thịnh Đốn tham dự buổi “Hát cho Biển Đông và Quyền Con Người” và biểu tình tuần hành chống Trung quốc bá quyền bành trướng trên Biển Đông, chống đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.

Bản phúc trình nhân quyền cũng như phúc trình về tự do tôn giáo thế giới của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hàng năm đều nêu ra những trường hợp cụ thể về đàn áp nhân quyền nói chung và tự do tôn giáo nói riêng tại Việt Nam.  Chính phủ Liên Âu và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều có các bản phúc trình tương tự. (TN)

07-09-2014 6:27:57 PM

No comments:

Post a Comment