Wednesday, July 9, 2014

Nhật triển khai máy bay chiến đấu với số lần kỷ lục

TTO - Ngày 9-7, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết Tokyo đã phải triển khai máy bay chiến đấu với số lần kỷ lục từ tháng 4 đến tháng 6 để đối phó với máy bay Trung Quốc và Nga.
Máy bay F-15 của Nhật bay trên bầu trời biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters
Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật cho biết đã phải triển khai máy bay chiến đấu 104 lần để chặn máy bay Trung Quốc trên bầu trời biển Hoa Đông, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2013. Hiện Trung Quốc đang đòi chủ quyền quần đảo Senkaku mà Nhật kiểm soát.
Nhật cũng phải điều động máy bay chiến đấu tới 235 lần trong ba tháng qua để chặn máy bay Nga, tăng gấp bảy lần cùng kỳ năm ngoái. Nhật và Nga cũng có tranh chấp một số đảo thuộc quần đảo Kuril mà Tokyo gọi là lãnh thổ phương Bắc.
Reuters dẫn lời tướng về hưu Toshimichi Nagaiwa thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật (ASDF) nhận định do khu vực ngày càng trở nên bất ổn, hoạt động do thám trên không liên tục gia tăng.
“Người Nga rất quan tâm đến các hoạt động của Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên. Họ cũng muốn theo dõi các cử động quân sự của Mỹ và Nhật”,tướng Nagaiwa cho biết.
Tháng trước, Nhật đã chỉ trích dữ dội việc các máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp cận máy bay Nhật một cách nguy hiểm trên bầu trời biển Hoa Đông.
09/07/2014 16:19
NGUYỆT PHƯƠNG

No comments:

Post a Comment