Wednesday, July 9, 2014

PICS:Khu trục hạm Mỹ có khiến tàu ngầm Trung Quốc run rẩy?

(BaoDatViet) - Sự đối đầu giữa khu trục hạm hạng nặng của Mỹ và tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc trên Biển Đông chưa bao giờ cận kề như hiện nay.


Theo đó, ngày 9/7, kênh truyền hình TV5 Philippines cho biết Trung Quốc đã điều 3 tàu ngầm hạt nhân Type 094 có khả năng mang tên lửa đạn đạo đến Biển Đông.

Quyết định của Bắc Kinh diễn ra đồng thời với việc 3 khu trục hạm Arleigh Burke của Mỹ tuần tra Biển Đông. Sự xuất hiện này khiến nhiều người hình dung kịch bản về một cuộc đụng độ giữa Mỹ và Trung. Nếu một cuộc đụng độ thực sự xảy ra, cơ hội nào cho tàu ngầm hạt nhân Type 094 của Trung Quốc?

Theo những thông tin được Trung Quốc công bố, chương trình Type 094 được khởi đóng vào năm 1999 chiếc đầu tiên được hoàn thành vào năm 2004, sự phát triển của Type 094 tiếp tục dính nghi án có sự trợ giúp của Cục thiết kế Trung ương Rubin của Nga.

Sự phát triển của tàu ngầm Type 094 được khởi xướng cùng với sự phát triển của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2.

Ít nhất 4 tàu ngầm loại này đã được đưa vào sử dụng trong Hải quân Trung Quốc để đánh giá và thử nghiệm, tuy nhiên, chưa có bất kỳ báo cáo nào về việc thử nghiệm tên lửa JL-2 từ các tàu ngầm này.

Tàu có lượng giãn nước khi lặn lên tới 11.000 tấn, dài 133m, trang bị động cơ hạt nhân.

Tàu Type 094 thiết kế với 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm và 12 ống phóng thẳng đứng chứa đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 với tầm bắn khoảng 8000km (phát triển dựa trên loại DF-31 phóng trên đất liền).

Từ hệ thống hỏa lực của Type 094 có thể nhận thấy, sức mạnh đáng kể nhất của tàu ngầm Type 094 chính là 12 tên lửa JL-2. Tuy nhiên JL-2 lại được thiết kế để tấn công mục tiêu cố định trên đất liền. Chính vì vậy, Type 094 sẽ yếu thế rất nhiều trước khả năng công/thủ toàn diện của khu trục hạm Arleigh Burke.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị 1 pháo hạm 127mm, tầm bắn tối đa khoảng 27km, có thể bắn từ 15-20 viên/phút trong chế độ bắn tự động. Cơ số đạn pháo mang theo khoảng 680 viên. (Trong ảnh: Các tàu USS Kidd (gần), USS John S. McCain (giữa) và USS Stethem tuần tra Biển Đông ngày 7/7)

Hai bên mạn tàu còn được trang bị 2 pháo tự động 25mm được điều khiển từ xa sử dụng để tấn công các mục tiêu nhỏ trên mặt biển hay các mục tiêu đường không tầm thấp. Tàu còn có 4 súng máy hạng nặng 12,7mm.

Hai bên mạn tàu còn được trang bị 2 cụm phóng ngư lôi chống ngầm với 3 ống phóng/cụm. Đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho 2 trực thăng săn ngầm MH-60R với trang bị vũ khí cực mạnh.

Phía đuôi tàu trên nhà chứa trực thăng được trang bị một hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS 20mm cho nhiệm vụ đánh chặn tên lửa chống hạm và các mục tiêu đường không tầm thấp.

Tuy nhiên vũ khí chủ lực của tàu Arleigh Burke phải kể đến là hai hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng. Hệ thống thứ nhất ở phần trước boong tàu với 32 hộp, hệ thống còn lại gồm 64 hộp nằm phía sau gần khu vực đỗ trực thăng.

Các hệ thống này có thể phóng đi nhiều loại tên lửa khác nhau như: tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa Harpoon chống tàu chiến, tên lửa RIM-66 chống máy bay, tên lửa phòng không tầm xa SM-2 hoặc tên lửa SM-3 của hệ thống tác chiến Aegis.

Với số khí tài hùng hậu trên, khu trục hạm Arleigh Burke đủ sức tác chiến xa bờ để tấn công mọi mục tiêu dưới nước, trên biển, trên không lẫn trên mặt đất.

Thứ Năm, 10/07/2014 07:19

No comments:

Post a Comment