Friday, June 27, 2014

VTV làm một cú …. đại nhảy vọt! Phim 16+ loạn luân được chiếu trên TV cho trẻ em xem

Source:  http://nguyendinhbon.blogspot.com/2014/06/vtv-lam-mot-cu-ai-nhay-vot.html

Cũng như nhiều bậc phụ huynh khác, tôi ít quan tâm đến mảng phim hoạt hình của VTV, thường các con tôi chỉ xem “Xì trum”, “Tom và Jerry”…. nên thật bất ngờ được biết VTV đã để cho kênh Bibi chiếu bộ phim hoạt hình Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai, một bộ phim đóng mác 16+ ở Nhật Bản và được chuyển thể thành tên gọi Niềm yêu thích của Kirina hiện chiếu trên sóng truyền hình Việt Nam.
Phim hoạt hình, truyện tranh trên thế giới từ lâu đã có phiên bản giành cho người lớn và cả phim hoạt hình, truyện tranh khiêu dâm. Tuy nhiên Việt Nam là một trường hợp đặc biệt. Ngành xuất bản và cả truyền hình từ xưa đến giờ vẫn cứ mặc định truyện tranh và hoạt hình là giành cho thiếu nhi nên gần như từ chối tất cả những truyện tranh người lớn, dù chỉ là truyện tình cảm lãng mạn của Hàn Quốc hay Nhật Bản cũng không được các nhà xuất bản lưu ý và phim hoạt hình cũng tương tự như vậy. Cái thói quen mặc định đó lan tỏa vào cả người lớn, nên ít ai lưu ý con em mình đọc gì, xem gì khi thấy các cháu cầm trên tay cuốn truyện tranh hay bật tivi xem phim hoạt hình!
Vậy nhưng giờ thì đã khác, và chính Đài Truyền hình Việt Nam đã làm một cú… đại nhảy vọt bằng cách chiếu cả phim … loạn luân trên sóng truyền hình. Theo tìm hiểu, bộ phim Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai, bản gốc có rất nhiều cảnh hôn hít, sờ mó trần trụi và kể về cô em tuổi mới 14 tuổi yêu chính anh ruột 17 tuổi của mình và sau đó dắt nhau vào nhà thờ làm đám cưới!!!
Trả lời về chuyện này ông Vũ Trọng Hiếu, Trưởng phòng Nội dung 2 – Ban biên tập truyền hình cáp – Đài truyền hình Việt Nam khẳng định với báo chí: “Một bộ phim có nhiều nguồn khác nhau và phim được phát trên truyền hình đã được chúng tôi kiểm duyệt, biên tập rất kỹ để phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn có hội đồng duyệt để đảm bảo phù hợp nhất văn hóa và khả năng tiếp thu của người xem. Thế nên, nếu nói Bibi chiếu phim hoạt hình loạn luân e rằng hơi vội vàng. Chúng tôi làm phim cho thiếu nhi, nên việc phát phim loạn luân chẳng khác gì việc tự cầm dao đâm vào tim mình”. Và “Sau khi phát sóng bộ phim này, Bibi đã nhận được rất nhiều phản hồi nhưng phần lớn là ý kiến của những người chưa xem trực tiếp bộ phim trên sóng. Họ xem từ nhiều nguồn khác nhau và tất cả đều chưa được biên tập theo định hướng của kênh”. Ông Hiếu cũng khẳng định phim sẽ tiếp tục được phát sóng để phục vụ các em nhỏ chứ không dừng lại: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào nội dung đã qua kiểm duyệt. Đặc biệt đối với những phim này, chúng tôi luôn có khuyên cáo”.
Thật là một lối nói ngụy biện! Ai dám chắc rằng khi xem trên VTV bị cắt, với các phương tiện hiện nay trẻ em sẽ không tò mò vào internet để coi nguyên bản? Vấn đề là các ông đã bán sóng để thu tiền như thế nào? Và chỉ vì tiền làm mờ mắt nên đã dám chiếu một bộ phim loạn luân trên truyền hình quốc gia!
Truyện tranh hay hoạt hình giành cho người lớn là một nhu cầu, không phải xấu. Nhưng phát sóng một bộ phim trên truyền hình tại một đất nước mà ngành văn hóa phát triển tạp nham, lẫn lộn, nơi phụ huynh còn cho rằng hoạt hình là chỉ giành cho thiếu nhi thì ý đồ của VTV là chuyện gì đây?

(Bài đã đăng trên PNO)

No comments:

Post a Comment