Friday, June 27, 2014

Trung Quốc bế tắc với những bất ổn trong nước



(Tin tức 24h) - Trong khi liên tiếp có những hành động leo thang căng thẳng ngoài thế giới thì nội địa Trung Quốc lại có thêm những bất ổn đáng sợ.

Truyền thông Trung Quốc ngày 23/6 đưa tin chính quyền khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã bắt giữ 380 người và phá vỡ 32 nhóm khủng bố trong khuôn khổ chiến dịch "chống khủng bố" trong một tháng qua ở khu tự trị này.
Báo Pháp chế Trung Quốc cho biết có 315 bị cáo bị xét xử với cáo buộc liên quan đến khủng bố, trong đó 13 người đã bị tử hình. Cảnh sát đã thu giữ 264 thiết bị nổ, 357 vũ khí các loại, 101 máy tính có chứa nội dung cực đoan cùng với nhiều tài liệu, sách và đĩa DVD cung cấp thông tin huấn luyện tấn công khủng bố.
Trước đó, hôm 23/5,  Chính phủ Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến dịch chống khủng bố ở Tân Cương, sau hàng loạt vụ tấn công làm hàng chục người thiệt mạng ở khu vực này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết “sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ khủng bố và dốc toàn lực bảo đảm an ninh, trật tự xã hội”.
Cảnh sát Giang Tô đang diễn tập chống khủng bố ở tỉnh Giang Tô
Cảnh sát Giang Tô đang diễn tập chống khủng bố ở tỉnh Giang Tô
Thế nhưng, dường như càng đàn áp, tình hình ở Tân Cương lại càng căng thẳng hơn.
Mới đây nhất, ngày 21/6, ba cảnh sát bị thương và 13 kẻ tấn công đã bị bắn chết trong vụ tấn công một đồn cảnh sát ở Tân Cương. Nhật Báo Trung Quốc cho biết nhóm người trên đã lái một xe tải lao vào đồn cảnh sát huyện Diệp Thành ở phía nam Tân Cương và kích hoạt chất nổ.
Cảnh sát đã bắn chết tại chỗ 13 người trong nhóm này, không có thường dân nào bị thương, theo thông tin của văn phòng chính quyền khu vực Tân Cương.
Khoảng 17h45 chiều ngày 15/5 theo giờ địa phương có ba người đàn ông cầm dao lao vào phòng chơi mạt chược trên đường Nghênh Bân và chém loạn xạ vào những khách đang vui chơi ở quận Hòa Điền, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.
Chưa hết, chiều 8/5, cũng tại khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao nhằm vào lực lượng cảnh sát. Một đối tượng đã bị tiêu diệt và một người bị bắt giữ.
Trước đó, nhiều vụ nổ bom cũng từng xảy ra tại khu vực này. Chính phủ Trung Quốc cho biết, trong năm qua, có khoảng 200 người đã chết trong các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Tân Cương.
Trung Quốc ra sức chống khủng bố ở Tân Cương.
Trung Quốc ra sức chống khủng bố ở Tân Cương.
Những phần tử khủng bố ở Trung Quốc thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công chớp nhoáng, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế… ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát.
Không chỉ Tân Cương, Trung Quốc lại thêm mối lo ngại khi ở Tây Tạng, một cán bộ Trung Quốc mới vừa bị bắn chết.
Theo China News Sercive, nạn nhân là Zhang Wei, 36 tuổi, bị giết chết trong vụ tấn công hôm 14/6 tại khu vực rừng núi của Tây Tạng trong lúc dẫn đầu một nhóm cán bộ dàn xếp trật tự cho những dân làng trong vụ thu hoạch nấm sâu bướm (còn gọi là Đông trùng).
Truyền thông địa phương không cho biết có bao nhiêu kẻ tình nghi nhưng cảnh sát đã xác định 1 nghi phạm người Tây Tạng tên Xue Xia, 35 tuổi, và đang dán lệnh truy nã. Họ còn treo tiền thưởng 500.000 nhân dân tệ (80.500 USD) cho người cung cấp thông tin bắt được nghi phạm.
Kể từ năm 2009, cuộc xung đột sắc tộc trong khu vực đã khiến ít nhất 119 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Bắc Kinh. Địa điểm xảy ra các vụ việc thường ở các tỉnh Tứ Xuyên, Cam Túc và Thanh Hải. Đa số các nạn nhân sau đó đều thiệt mạng.
Ngoài ra, hiện nay Bắc Kinh vẫn đang phải đối đầu với những cuộc biểu tình ngày một đông và rầm rộ ở Hồng Kông.
Trong ngày 22/6, hơn 600 ngàn người đã bỏ phiếu đòi dân chủ tại 15 phòng phiếu ở Hồng Kông chỉ vài giờ sau khi một cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến không chính thức được phát động vào hôm 21/6, một động thái khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng, Reuters cho biết.
Trước đó, hôm 11/6, khoảng 40 người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng đại diện Bắc Kinh ở khu Tây Hồng Kông, đốt mô hình Sách Trắng và xổ ra các cuộn giấy vệ sinh in Luật cơ bản của Hồng Kông.
"Đây là một sự can thiệp rõ ràng vào vấn đề Hồng Kông”, nhà làm luật ủng hộ dân chủ Lee Cheuk-yan nói với các phóng viên tại một cuộc biểu tình khác bên ngoài Văn phòng Liên lạc của chính phủ, khi ông kêu gọi Bắc Kinh thu hồi tài liệu nói trên.
Lan Anh  (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment