Friday, June 27, 2014

Chìm tàu tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản, căng thẳng có thể leo thang

ANTĐ - Ngày 27-6, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin 5 ngư dân Trung Quốc vẫn mất tích, sau khi một tàu đánh cá bị chìm tại vùng biển phía bắc của quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết chiếc thuyền bị chìm vào buổi sáng (27-6) tại phía bắc của hòn đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông
Tranh chấp về quần đảo của Nhật Bản đã xảy ra trong một thời gian dài. Đó là thời gian các tàu Trung Quốc và tàu Nhật Bản thường xuyên tham gia vào trò chơi “mèo đuổi chuột” đã gây ra lo ngại về một cuộc đụng độ giữa hai cường quốc lớn nhất châu Á mà thậm chí có thể kéo theo Hoa Kỳ.  
Báo Nhân Dân – tờ báo chính thức của Đảng cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, cho biết tàu đánh cá Minxiayu mang biển hiệu 01003 đang hoạt động đánh bắt cá trên vùng biển tranh chấp và bị đánh chìm. Ngay sau đó, một tàu hải quân Trung Quốc gần đó đã đến hiện trường và cứu 5 ngư dân, trong khi một tàu hải quân khác cũng đang cố gắng tìm kiếm năm người vẫn còn mất tích.
Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, họ đã gửi một máy bay và một tàu tuần tra đến khu vực chìm tàu cách  khoảng 120 km (75 dặm) về phía bắc của một hòn đảo không có người ở để hỗ trợ tìm kiếm.  
Cuối tháng 11-2013, Trung Quốc công bố triển khai một khu vực phòng thủ trên không bao gồm phần lớn biển Hoa Đông đã dấy lên lo ngại rằng một sự cố nhỏ có thể làm căng thẳng giữa hai nước nhanh chóng leo thang.
Thứ bảy 28/06/2014 05:53




Thu Huyền
Theo Reusters

No comments:

Post a Comment