Friday, June 27, 2014

Bộ trưởng Thăng: Cách chức lãnh đạo nếu đường lún!



(Tin tức thời sự) - Dự án nào chất lượng công trình kém, vừa làm xong đã xảy ra hiện tượng lún sẽ cách chức lãnh đạo Ban Quản lý.

Là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Ban Cán sự đảng bộ Giao thông vận tải hôm qua 26/6, website của Bộ dẫn lời Bộ trưởng.
Cách chức lãnh đạo
Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, dự án nào chất lượng công trình kém, vừa làm xong đã xảy ra hiện tượng lún thì sẽ cách chức lãnh đạo ban quản lý dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, chỉ khi nào Ban Quản lý dự án hoạt động nghiêm túc, chất lượng tư vấn thiết kế được nâng lên, nhà thầu cũng không dám làm ẩu.
Trước đó, trong cuộc họp giải pháp xử lý hằn lún vệt bánh xe ngày 24/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng không ngần ngại thừa nhận rằng, việc khắc phục sự cố hằn lún vệt bánh xe mặt đường của ngành GTVT suốt mấy năm qua không có kết quả. Thậm chí, một hiện thực trái quy luật đang diễn ra là đường càng làm càng lún.
“Tôi không biết các đồng chí thế nào nhưng tôi thì đã nhiều đêm mất ngủ vì vấn đề đường hằn lún. Toàn ngành GTVT đau đầu.
Nhiều hội thảo tầm cỡ được tổ chức để tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp, nhiều chuyên gia đầu ngành đã vào cuộc, nhiều thử nghiệm đã được tiến hành, nhưng đường lún vẫn cứ… lún!" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Thực tế, tình trạng các tuyến đường kể cả đường cao tốc mới đưa vào sử dụng đã bị lún vẫn diễn ra phổ biến mặc dù chuyện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường được Bộ GTVT tìm nguyên nhân từ hai năm nay nhưng nguyên nhân gây lún vẫn chưa thống nhất, trừ những điểm cơ bản.
Quốc lộ 5 hằn lún kéo dài tạo nhiều tầng bậc như ruộng bậc thang
Quốc lộ 5 hằn lún kéo dài tạo nhiều tầng bậc như ruộng bậc thang
Đó là: tiêu chuẩn thiết kế đường có thông số như nhau dù đường được làm ở những vùng miền địa chất, thời tiết, mật độ phương tiện khác nhau; việc quản lý thi công, kiểm soát vật liệu đầu vào, thiết bị máy móc, trình độ, kinh nghiệm thi công chưa đảm bảo. Về khách quan có các nguyên nhân từ thời tiết, xe quá tải...

Chính lý do xe quá tải mà vùa qua, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: ""UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...".
Theo thống kê, cuối tháng 5/2014, quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh mới đưa vào sử dụng hơn một tuần đã xảy ra lún, nứt. Sau đó, ba cán bộ quản lý thi công quốc lộ 18 đã bị cách chức.
Trước đó, tại khu vực phía Nam, đại lộ Đông – Tây phía quận 2 của TPHCM dù đã sửa nhiều lần nhưng vẫn bị lún, nguyên nhân được xác định mới đây là do sử dụng vật liệu không đúng chuẩn.
Còn đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, sau khi đi kiểm tra hồi tháng 4/2014, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng phát hiện, công trình này cũng bị lún, nứt, kết quả đo độ chặt của lớp bê tông nhựa thấp hơn tiêu chuẩn, một số gói thầu đang thi công còn tồn tại nhiều khiếm khuyết.
Phê bình nghiêm khắc
Đặc biệt, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng cũng bị lún, nứt ở nhiều đoạn. Sau đó, Bộ GTVT đã quyết định thu hồi, giảm trừ với tổng số tiền hơn 2,1 tỉ đồng đối với một số nhà thầu thi công đường cao tốc này.
Mặt đường Cầu Giẽ-Ninh Bình bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.
Mặt đường Cầu Giẽ-Ninh Bình bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.
Đồng thời, hồi giữa tháng 1/2014, Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiểm toán hậu xây dựng dự án xây dựng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến chi phí đầu tư, khảo sát, thiết kế, xây dựng, nghiệm thu...
Bộ GTVT còn thống nhất với đề xuất của VEC về hình thức xử lý cấm không cho tham gian các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm đối với các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm Gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng;
Phòng thí nghiệm Gói thầu số 6: LAS XD 620 – thuộc Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINOCO.
"Lọt" xe quá tải, chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: ""UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...".
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu: "Riêng các trạm cân tải trọng phải hoạt động 24 giờ/7 ngày".
Thu Phương

No comments:

Post a Comment