Friday, June 27, 2014

Giới tranh đấu Hồng Kông chờ đợi biểu tình lớn nhất kể từ năm 1997

HỒNG KÔNG (AFP) - Các nhà tranh đấu hôm Thứ Tư nói rằng họ trông đợi sẽ có hơn nửa triệu người tham dự cuộc xuống đường thường niên ở Hồng Kông sắp tới đây, lớn nhất kể từ khi vùng đất này được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.


Biểu tình tại Hồng Kông nhân kỷ niệm 25 vụ Thiên An Môn. (Hình: Jessica Hromas/Getty Images)

Các tiên đoán sẽ có đông đảo dân chúng tham dự biểu tình được đưa ra sau khi có 744,000 người bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức do các nhà tranh đấu dân chủ tổ chức.

“Chúng tôi tiên đoán số người tham dự ngày biểu tình 1 Tháng Bảy có thể sẽ vượt quá con số của năm 2003,” theo ông Johnson Yeung, người đứng đầu Mặt Trận Nhân Quyền, nhóm tổ chức cuộc tuần hành hàng năm.

Cuộc biểu tình tuần hành năm 2003 có khoảng 500,000 người tham dự, để phản đối một dự luật an ninh vốn sau đó bị hủy bỏ.

“Dân chúng Hồng Kông nay bắt đầu nghĩ về tương lai của họ và sợ rằng sẽ bị chính quyền trung ương đàn áp,” ông cho hay.

Cuộc biểu tình thường niên vào ngày 1 Tháng Bảy ở đặc khu Hồng Kông thường là cơ hội để dân chúng nơi đây phản đối về đủ mọi vấn đề nhưng thường là đòi hỏi phải có cải cách dân chủ.

Cuộc biểu tình sẽ diễn ra hai ngày sau khi cuộc bỏ phiếu không chính thức do nhóm tranh đấu dân chủ Occupy Central tổ chức.

Cuộc trưng cầu dân ý này đã làm Bắc Kinh giận dữ vì cho công chúng một cơ hội để bày tỏ quan điểm của họ liên quan đến việc chọn ứng cử viên tranh cử chức lãnh đạo đặc khu.

Người đứng đầu đặc khu Hồng Kông nay do một ủy ban gồm 1,200 người, đa số có lập trường thân Bắc Kinh, bổ nhiệm.

Người dân Hồng Kông sẽ được quyền bầu người lãnh đạo năm 2017, nhưng Trung Quốc bác bỏ ý kiến cho họ có tiếng nói về việc ai có thể ra tranh cử. (V.Giang)

06-26- 2014 5:38:38 PM

No comments:

Post a Comment