Thursday, June 5, 2014

Việt Nam phủ nhận kiểm duyệt thông tin về Thiên An Môn

HÀ NỘI (NV) .- Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Ban Tuyên giáo của Đảng CSVN vừa cả quyết với BBC rằng Việt Nam “hoàn toàn không kiểm duyệt” thông tin về sự kiện này trên hệ thống truyền thông.

 
Hình do một số facebooker chụp chương trình TV của một số đài truyền hình nước ngoài được phép phát tại Việt Nam khi đang đề cập đến sự kiện Thiên An Môn. (Hình: facebook)

Cách nay đúng 25 năm, vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, nhà cầm quyền Trung Quốc đã điều động binh lính và xe tăng tới quảng trường Thiên An Môn để giải tán cuộc biểu tình đòi tự do ngôn luận, tự do báo chí của thanh niên và sinh viên Trung Quốc. Nỗ lực giải tán thực chất là một cuộc thảm sát.

Tuy chưa có số liệu chính thức nhưng người ta ước đoán, vụ thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn đã khiến khoảng từ 4,000 đến 6,000 người bị giết, khoảng 30,000 người bị thương, chưa kể những người bị bắt giữ, giam cầm. Vụ thảm sát ở Thiên An Môn được xem là một trong những “tội ác tày trời” của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giống như báo chí Trung Quốc, trong 25 năm qua, báo chí Việt Nam chưa bao giờ đề cập đến sự kiện Thiên An Môn. Đầu tháng này, có thể vì quan hệ Việt – Trung đã khác trước, nhiều cơ quan truyền thông của chế độ Hà Nội như: Người Lao Động, Thanh Niên, Tiền Phong, Giáo dục Việt Nam, VNExpress,… đột nhiên giới thiệu hàng loạt bài viết, hình ảnh về cuộc thảm sát Thiên An Môn. Đồng thời công khai chỉ trích sự tàn bạo của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc hồi đầu tháng 6 năm 1989.

Sau đó, trang web của các cơ quan truyền thông vừa kể đồng loạt đục bỏ bài vở, hình ảnh về cuộc thảm sát Thiên An Môn và không hề cho biết lý do. Thậm chí các chương trình truyền hình nước ngoài được phép phát tại Việt Nam đang  đưa thông tin, ý kiến bình luận về cuộc thảm sát xảy ra cách nay 25 năm cũng đột ngột bị ngắt nửa chừng.

Khán giả của những chương trình này chỉ còn đọc được hàng chữ: “Chương trình tạm thời gián đoạn do có nội dung không phù hợp và trở lại sau ít phút. Mong quý vị và các bạn thông cảm”.

Nhiều blogger, facebooker tin rằng việc các cơ quan truyền thông của Việt Nam đồng loạt đục bỏ thông tin, hình ảnh về cuộc thảm sát Thiên An Môn là do Ban Tuyên giáo của Đảng CSVN chỉ đạo, bởi lo ngại sự kiện Thiên An Môn sẽ “tạo cảm hứng cho công chúng Việt Nam”.

Trước nay, Ban Tuyên giáo của Đảng CSVN vẫn làm như thế nên việc các cơ quan truyền thông của Việt Nam đồng loạt đục bỏ thông tin, hình ảnh đã trở thành chuyện bình thường. Công chúng đã từng có cơ hội mục kích nhiều văn bản do Ban Tuyên giáo của Đảng CSVN ban hành nhằm “chỉ đạo tuyên truyền, định hướng dư luận” về các “sự kiện nhạy cảm”, đe dọa sự tồn tại của chính quyền Việt Nam.

Bởi nhiều văn bản loại này bị lọt ra ngoài, một vài nhà báo cho biết, gần đây, Ban Tuyên giáo của Đảng CSVN không dám ban hành văn bản nữa. Những “chỉ đạo tuyên truyền, định hướng dư luận” được truyền đạt trực tiếp đến các Tổng Biên tập qua điện thoại vì chúng không để lại dấu vết. (G.Đ)
06-05-2014 2:50:26 PM

No comments:

Post a Comment