Thursday, June 5, 2014

Biển Đông : Việt Nam lại mở họp báo quốc tế để lên án Trung Quốc

Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng - Reuters
Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng - Reuters

Thanh Phương
Hôm nay, 05/06/2014, Việt Nam lại mở họp báo quốc tế để một lần nữa lên án Trung Quốc tiếp tục có những hành vi « hung hăng », liên tục vu cáo, đổ lỗi cho Việt Nam, hơn một tháng sau khi đặt giàn khoan trong khu vực mà theo Hà Nội thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tham gia cuộc họp báo, ngoài phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, còn có các đại diện của Ủy ban Biên giới quốc gia, Cảnh sát biển và Cục Kiểm ngư.
Ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Biên giới quốc gia cho biết là trong thời gian qua Việt Nam đã ba lần gởi công hàm yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và đàm phán với Hà Nội, nhưng Bắc Kinh vẫn không trả lời. Việt Nam kêu gọi quốc tế tiếp tục phản đối hành động « sai trái » của Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo, các quan chức Việt Nam đã nhắc lại những vụ tàu Trung Quốc liên tục phun nước, đâm vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, gây hư hỏng tổng cộng 24 chiếc. Đặc biệt ngày 26/05, tàu cá Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng.
Hôm qua, đài truyền hình Nhà nước Việt Nam đã chiếu một đoạn video do một ngư dân khác quay được, cho thấy cảnh tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tiến lại gần và đâm tàu cá của ngư dân Đà Nẳng, khiến tàu này bị lập úp hoàn toàn và sau đó chìm hẳn.
Trước đó, Trung Quốc phủ nhận vụ đâm chìm tàu này và khẳng định rằng chính tàu cá Việt Nam đã tự lật sau khi cố tình đâm vào tàu Trung Quốc.
www.viet.rfi.fruoc-te-de-len-an-trung-quoc

No comments:

Post a Comment