Thursday, June 5, 2014

Biển Đông: Chuyên gia Trung Quốc đả kích Việt Nam và Philippines

Tàu tuần duyên của Việt Nam chaủan bị ra khơi Biển Đông - REUTERS /Nguyen Phuong Linh
Tàu tuần duyên của Việt Nam chaủan bị ra khơi Biển Đông - REUTERS /Nguyen Phuong Linh

Thanh Phương
Một nhóm chuyên gia Trung Quốc chỉ trích Việt Nam và Philippines là đang « thao túng » ASEAN để giành sự ủng hộ cho những đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông, gây rối loạn quan hệ giữa chính quyền Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Cuốn sách vừa được xuất bản của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, một cơ quan tham vấn cho chính phủ Bắc Kinh, cũng cho rằng sự can dự của Hoa Kỳ vào tranh chấp chủ quyền Biển Đông chỉ làm cho tình hình phức tạp thêm và tạo điều kiện cho Hà Nội và Manila thao túng hiệp hội ASEAN, gây chia rẻ nội bộ khối này.
Cuốn sách nói trên tổng hợp những bài nghiên cứu về quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng vào lúc mà Bắc Kinh gia tăng những hành động nhằm xác quyết chủ quyền của nước này ở Biển Đông và biển Hoa Đông, đặc biệt là qua việc đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực mà theo Hà Nội, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Cuốn sách của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc cho rằng một số nước muốn ASEAN tham gia giải quyết tranh chấp này, buộc các nước trong khối phải chọn theo phe này hay phe kia.
Cựu đại sứ Trung Quốc ở Manila Hoàng Quế Phương, chỉ trích Việt Nam và Philippines là đang tìm cách cô lập Trung Quốc trong hiệp hội ASEAN, nhưng theo ông, Bắc Kinh có thể chống lại ảnh hưởng của hai nước này trong khối Đông Nam Á. Ông Hoàng Quế Phương cho rằng các nước ASEAN nên nghĩ đến quyền lợi quốc gia hơn là đi theo hai nước kia.
www.viet.rfi.fr

No comments:

Post a Comment